เจาะลึก หุ้น SAMART The Fallen Angels (or Devil)?

เจาะลึก หุ้น SAMART The Fallen Angels (or Devil)?

กับข่าวร้ายสำหรับบริษัท SAMART ที่ทำให้โดนติดลบไป สิบกว่าเปอร์เซ็นต์ เราลองมาดูกันดีกว่าว่า SAMART มีผลกระทบด้านพื้นฐานอะไรบ้าง ไม่ขอวิเคราะห์ในประเด็นข่าวนะครับ ก็คงต้องดูกันต่อไป

http://upic.me/i/qh/kki31.png

กับ P/E ที่หล่นลงไปเหลือ 16.45 กับ อัตราปันผล yield ที่ขึ้นมาเป็น 4.27% (ณ วันที่ 29 ตุลาคม 2558)
http://upic.me/i/3k/h3352.png
กับราคาย้อนหลังจะเห็นว่ามีการเหวี่ยงขึ้นลงช่วงสั้นๆ  บ้าง พอวันที่ข่าวกระทบเท่านั้นแหละร่วงลงไป 9.05% ในวันเดียว

บริษัทออกมาแถลงการณ์เกี่ยวกับข่าวที่เกิดขึ้นสามารถไปตามอ่านได้ใน link นี้ครับ
http://www.settrade.com/simsImg/news/2015/15078887.pdf

เอาละครับ เรามาดูบริษัทนี้กันคร่าวๆ  ดีกว่าว่าทำอะไรบ้าง แล้วเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นแค่ชั่วคราว หรือถาวร แล้วถ้าชั่วคราวแล้วพื้นฐานของบริษัทน่าสนใจหรือไม่

เรามาเริ่มกันที่บริษัทนี้ทำอะไรกันก่อนดีกว่าครับ จากเว็บ settrade เอง
ดำเนินธุรกิจ 5 สายหลัก คือสายธุรกิจ ICT Solutions and Services สายธุรกิจ Mobile Multimedia สายธุรกิจ Call Center สายธุรกิจ Utilities and Transportations และสายธุรกิจ Technology Related Services

งงเหมือนผมไหมครับ อ่านรอบแรกรู้สึกบริษัททำเยอะไปหมด เนื่องจากบริษัทได้ขยายตัวขึ้น โดยกลายเป็นลักษณะ holding company ไปละ คือพูดง่าย ๆ มีบริษัทลูกๆ  คอยทำเงินป้อนให้บริษัทแม่เป็นจำนวนมาก มาดูสิ่งที่น่าสนใจกันดีกว่าครับ

ธุรกิจหลัก ๆ แบ่งเป็น 5 สายโดย
สายธุรกิจ ICT Solutions and Services  รับเหมาทำระบบ IT รัฐและเอกชนมีสัดส่วนรายได้ 27.3%
สายธุรกิจ Mobile Multimedia หลัก ๆ คือ imobile ที่เราๆ ท่านๆ เห็นตามท้องตลาดนั่นเอง มีสัดส่วนรายได้ 51.7%
สายธุรกิจ Call Center รับทำ Call Center ให้กับบริษัทต่างๆ มีสัดส่วนรายได้ 2.8%
สายธุรกิจ Utilities and Transportations เกี่ยวกับการขนส่ง และพลังงาน ส่วนนี้บริษัทมีการลงทุนในพลังงานสะอาดค่อนข้างเยอะ เดี๋ยวเรามาดูกัน มีสัดส่วนรายได้ 10.2%
สายธุรกิจ Technology Related Services หรืออื่นๆ  นอกจากด้านบน  สัดส่วน 8%


เอาละครับพอมามองอย่างนี้แล้วตัว รายได้หลัก ๆ เอง คือ imobile  มีสุขภาพเป็นไงบ้าง พอไปดูรายงาน Q2 ของ imobile (SIM) เองพบว่า

สายธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่: รายได้จากสายธุรกิจ โทรศัพท์เคลื่อนที่ในไตรมาสที่ 1/58 อยูที่ 2,065 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 88% ของรายได้รวมลดลง30.3%เมื่อเทียบกับ ช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือลดลง 25.1% เมื่อเทียบกับ ไตรมาสท่ีผ่านมา โดยเป็นผลมาจากการลดลงของจํานวน เครื่องที่จําหน่ายในไตรมาสท่ี 1/58 ตามการแข่งขันใน ตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เพิ่มสูงขึ้นและภาวะเศษฐกิจท่ี ชะลอตัวลง

พูดง่ายๆ  คือ รายได้ลดลงอย่างน่าใจหาย สาเหตุก็น่าจะมีเครื่องจีนคุณภาพสูงราคาถูกมาตีตลาดที่ imobile ยึดครองอยู่ และค่ายใหญ่หลายค่าย ๆ ก็ลงมาเล่นในตลาดที่ imobile จับอยู่ คือ smartphone ราคาต่ำกว่าหมื่นบาท คาดว่าจะคงแข่งขันสูงต่อไป และถ้า imobile ยังไม่มีอะไรออกมาโต้ตอบการรุกตลาด มีสิทธิ์ที่จะโดนรุกตลาด รายได้ลดลงไปได้ง่าย ๆ ประกอบกับ imobile เอง หนี้สินระยะสั้นพวกเงินเบิกเกินบัญชีเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก จากปี 55-57 จาก 1,813 ล้านบาท เป็น 5,625 ล้านบาท แถมจำนวนลูกหนี้การค้าก็มีอัตราสูงมาก 5,941 ล้านบาท

แปลไทยเป็นไทย: imobile กู้เงินมาทำธุรกิจ แต่ลูกค้าก็ดันซื้อด้วยเงินเชื่อ ยังไม่จ่ายอีก ดังนั้น ถ้าเกิดเงินหมุนไม่คล่องขึ้นมา อาจจะต้องกู้หนี้มาโปะหนี้เพิ่ม หรือลูกค้าเกิดไม่จ่ายขึ้นมา หนี้สูญ เงินจะหายไปค่อนข้างเยอะ

เอาละครับนั่นคือ imobile ซึ่งเป็นเครื่องยนต์หลักของ SAMART

ลองมาดูประเด็นข่าวกันว่า กระทบกับพื้นฐานมากน้อยแค่ไหนกันดีกว่าครับ

ราย่ได้จากกลุ่ม ICT จากงบการเงินปี 57 มีเป็นจำนวน 6,598 ล้านบาท  ใน ไตรมาส 2 ปี 2558 จัเก็บรายได้จากการขายและงานตามสัญญาได้ 2,941 ล้านบาท (ลดลง) เนื่องจากเหตุการณืความไม่สงบต่าง ๆ ทำให้หน่วยงานราชการซึ่งเป็นลูกค้าหลักเบิกงบประมาณได้ล่าช้านั่นเอง สำหรับงานนี้หากโดนค่าปรับจริงๆ  (กรณีเลวร้ายที่สุด) ต้องดูว่าวงเงินเยอะแค่ไหน แต่ไม่น่าที่จะเยอะจนกระทบ น่าเป็นห่วงพื้นฐานเรื่องการเก็บเงินล่าช้า และ i-Mobile ที่รายได้ลดหดหายมากกว่าอีก

แต่นะครับแต่.. อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวเท่านั้นนะครับ เชื่อไม่เชื่อขอให้ไตร่ตรอง บริษัท ICT ที่ทำงานในลักษณะนี้จะเก็บเป็น backlog อยู่แล้วคืออาจจะชนะสัญญาเป็นมูลค่าเท่านี้ๆ แต่การรับรู้รายได้ค่อนข้างช้ากว่าตอนที่ชนะประมูลงานค่อนข้างมาก ทำให้ผลประกอบการของบริษัทประเภทนี้เหวี่ยงพอสมควร ซึ่งบริษัทเองก็ได้ทำการ book ไว้เป็นจำนวนเยอะพอสมควรคือ ณ ส้ินปี 2557 เป็นมูลค่า 6,907 ล้านบาท  ซึ่งช่วงนี้อาจจะเป็น downturn หรือขาลงของบริษัท แต่! อย่าพึ่งรีบกดไปช้อนนะครับ หากว่ามันยังขาลงไม่สุดล่ะ อาจจะมีเจ็บหนักนะครับ ขอเตือนไว้ก่อน และนอกจากนั้นหากบริษัท i-Mobile ยังไม่สามารถหยุดเลือด (รายได้ลด) ก็อาจจะมีผลกระทบต่อกำไรของบริษัทแม่ในอนาคต ซึ่งจากด้านบนจะเห็นว่าส่งผล 50% ของรายได้บริษัท SAMART เลยทีเดียว

แถมส่งท้าย บริษัท i-Mobile (SIM) นั้นในช่วงปีทีแล้วถือว่ายอดขาย Hot ค่อนข้างมาก ซึ่งบริษัทชูธง Smart Phone ต่ำกว่าหมื่นบาท และน่าจะเป็นเจ้าแรกที่ส่ง Smart Phone ที่สามารถดู Digital TV ได้ ลงสู่ตลาดตอบรับประมูล Digital TV ทำให้โกยยอดขายได้อย่างถล่มทลาย แต่มาปีนี้ยอดขายกับตกลง น่าจะเป็นเพราะการที่เจ้าตลาด True AIS DTAC ก็ส่ง Smart Phone ราคาถูกพร้อม package เย้ายวนใจมาตีชิงพื้นที่กลับคืน รวมทั้งการไหลเข้ามาของ Xiao Mi จากจีน ทำให้ Competitive Advantage ของ i-Mobile อาจจะหายไป ซึ่งเมื่อเจ้าใหญ่ลงมาเล่นด้วยทุนที่หนากว่ามาก (มากๆ ย้ำ) และจุดเด่นหายไป อาจจะทำให้ i-Mobile ไม่สามารถต้านทานได้ ยกเว้นว่ามีกลยุทธ์ที่มาตอบโต้ ให้ช่วยดึงยอดขายกลับมา

ซึ่งราคาหุ้นก็ได้รับรู้ตรงจุดนี้โดยตกไปถึงเกือบ 50% จากตอนต้นปีหลังงบการเงินออก แถมยังมีข่าวล่าสุดมาฉุดให้ราคาหุ้นตกไปเกือบ 10% ในวันเดียวอีก ผมคิดว่าราคาหุ้นอาจจะดีดตัวขึ้นในช่วงสั้นๆ  นี้ (ผมไม่เป็นเทคนิคนะ) ด้วยสาเหตุที่ว่ามันไม่กระทบงบมาก คาดว่าจะมีคนโดดเข้ามาช้อนในข่วงสั้นๆ  และอาจจะมีคนคิดว่าหุ้นจะ turn around ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าจะเป็นไปได้ไหม

Not Recommend
ดูจากพื้นฐานแล้ว ฐานะการเงินจริงๆ แล้วยังถือว่าค่อนข้างดีพอสมควร หนี้ไม่ได้อยู่ในระดับที่อันตราย แต่การเพิ่มของลูกหนี้ (หรือเก็บเงินไม่ได้) และการโดนรุกตลาดโดย เครื่องยนต์หลักเริ่มทำงานลดลง (i-Mobile) ประกอบกับบริษัทลงทุนในพลังงานทางเลือก ซึ่งยังไม่รู้จะลูกผีลูกคนมากน้อยแค่ไหน (ถึงสัดส่วนอาจจะน้อยจนไม่กระดิกผลกำไรก็ตาม) ถือว่าไม่แนะนำครับสำหรับนักลงทุนสไตล์ defensive (แบบผม) เพราะ down side ยังมีอยู่ margin of safety ยังไม่เยอะพอนั่นเอง

อ้างอิง
http://www.finmoment.com/เจาะลึก-samart-the-fallen-angels-or-devil/

ไปอ่านบทวิเคราะห์อื่นๆ ได้ที่
http://www.finmoment.com

http://pantip.com/topic/34381064


ID=2746,MSG=3475
Re: เจาะลึก หุ้น SAMART The Fallen Angels (or Devil)?

Re: เจาะลึก หุ้น SAMART The Fallen Angels (or Devil)?

1. ราคาหุ้นซิมตกลงมากกว่า 50% ใน 2 ไตรมาสที่ผ่านมา ทำให้หุ้นแม่อย่างsamartตกลงมากกว่า 25% เช่นกัน ตลาดน่าจะรับรู้ไปในราคาแล้วครับ คงต้องมาดูกันในไตรมาสสุดท้ายว่ายอดขายสมาร์ทโฟนของซิมจะฟื้นตัวรับ 4G หรือไม่
2. ประเด็นข่าวบริษัทลูก อย่าง samtel ตลาดก็รับรู้ไปหมดแล้ว จึงน่าจะยังเหลืออัพไซส์ที่จะทำให้ราคาฟื้นกลับขึ้นมา และเรื่องเบอร์สวยจาก กสทช บริษัทก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่าไม่น่ามีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ตรงนี้น่าจะเป็นราคาbottom ถ้าพิจารณาจากประเด็นข่าวดังกล่าว
3. สัดส่วนการทำกำไรในอนาคตอาจจะเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะธุรกิจด้านพลังงานและการวางระบบ จากบริษัทลูก samart u trans ที่มีพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานชีวมวลอย่างละ 40 เมกะวัตต์ รวมทั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กัมพูชาขนาด 2000 เมกะวัตต์ ที่ยื่นเสนอราคาไปที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแล้ว ต้องรอดูว่าจะทันเซ็นmouปลายปีนี้หรือไม่ ถ้าทันก็จะได้PPAภายใน 2 ปีครับ
4. ธุรกิจการวางระบบ ของบริษัทลูกอย่างsamtel ซึ่งชะลอไปตามภาวะเศรษฐกิจและนโยบายภาครัฐ น่าจะเห็นสัญญาณฟื้นตัว โดยเฉพาะงานประมูลการวางระบบที่กำลังจะเกิดขึ้น samtelมีโอกาสได้งานมากสุด รวมทั้งเศรษฐกิจดิจิตอลอีโคโนมี่ ที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่นระบบ e-payment
5. M&A ของกิจการในต่างประเทศ ต้องมารอดูว่าจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่และเมื่อไหร่


ID=2746,MSG=3476
Re: เจาะลึก หุ้น SAMART The Fallen Angels (or Devil)?

Re: เจาะลึก หุ้น SAMART The Fallen Angels (or Devil)?

SAMART: ผมคิดว่ากำไรของเขาถึงจุดต่ำสุดที่ ประมาณ 1000 ลบ ครับ อิงจากปี 2012 ที่ตอนนั้น SAMTEL และ SIM ยังไม่มีปัจจัยบวกใดๆ SAMART ก็สามารถทำกำไรได้ประมาณ 1000 ลบ ตอนนี้ราคาหุ้นลงมาสะท้อนเท่ากับกำไรในปี 2012 แล้ว เล่นบน p/e 13 เท่า ปันผลประมาณ 0.5 บาทต่อหุ้น คิดเป็น 3.3%  ถ้าใช้สมมติฐานที่แย่ที่สุด โดย อิงฐานของกำไร ณ ปี 2012 ที่ 1000 ลบ อย่างไรก็ตาม วันนี้2015-2016  SAMTEL มี catalyst บวกรออยู่คือ งานประมูลกรมตำรวจ งานประมูลของ PEA งานประมูล school net และ งานวางโครงข่ายพวก virtual classroom ที่รอในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วน SIM ก็ลุ้นเรื่องการขายมือถือที่อาจปรับตัวขึ้นหลังจากมี 4G และ ยังมีบริษัทต่างๆที่เป็น non-listed ที่เป็นแหล่งรายได้ของ SAMART เช่น พวกงานซ่อมบำรุง หรือ ลุ้นเรื่องความคืบหน้า โรงไฟฟ้าขยะ และ โซล่าอีกด้วย ดังนั้นจึงคิดว่า ราคานี้ตลาดคงยังไม่ได้ประเด็นบวกในปัจจัยเหล่านี้เลย จึงแนะนำ สะสม - See more at: http://cymiz.com/forum/index.php/topic,2751.0.html#sthash.WaN1YVkg.dpuf


ID=2746,MSG=3487
Re: เจาะลึก หุ้น SAMART The Fallen Angels (or Devil)?

Re: เจาะลึก หุ้น SAMART The Fallen Angels (or Devil)?

SAMART: ผมคิดว่ากำไรของเขาถึงจุดต่ำสุดที่ ประมาณ 1000 ลบ ครับ อิงจากปี 2012 ที่ตอนนั้น SAMTEL และ SIM ยังไม่มีปัจจัยบวกใดๆ SAMART ก็สามารถทำกำไรได้ประมาณ 1000 ลบ ตอนนี้ราคาหุ้นลงมาสะท้อนเท่ากับกำไรในปี 2012 แล้ว เล่นบน p/e 13 เท่า ปันผลประมาณ 0.5 บาทต่อหุ้น คิดเป็น 3.3%  ถ้าใช้สมมติฐานที่แย่ที่สุด โดย อิงฐานของกำไร ณ ปี 2012 ที่ 1000 ลบ อย่างไรก็ตาม วันนี้2015-2016  SAMTEL มี catalyst บวกรออยู่คือ งานประมูลกรมตำรวจ งานประมูลของ PEA งานประมูล school net และ งานวางโครงข่ายพวก virtual classroom ที่รอในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วน SIM ก็ลุ้นเรื่องการขายมือถือที่อาจปรับตัวขึ้นหลังจากมี 4G และ ยังมีบริษัทต่างๆที่เป็น non-listed ที่เป็นแหล่งรายได้ของ SAMART เช่น พวกงานซ่อมบำรุง หรือ ลุ้นเรื่องความคืบหน้า โรงไฟฟ้าขยะ และ โซล่าอีกด้วย ดังนั้นจึงคิดว่า ราคานี้ตลาดคงยังไม่ได้ประเด็นบวกในปัจจัยเหล่านี้เลย จึงแนะนำ สะสม - See more at: http://cymiz.com/forum/index.php/topic,2751.0.html#sthash.2rjjxTPJ.dpuf


ID=2746,MSG=3546


⭐️ เราให้คำแนะนำปรึกษา รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้า ของเรา
⭐️ เราอยู่เคียงข้างลูกค้าของเรา ช่วยเหลือ ดูแลบริการ
⭐️ เรารองรับช่องทางติดต่อมากมาย สะดวก เข้าถึงง่าย
⭐️ เราดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า20 ปี คุณจึงมั่นใจได้
⭐️ คุณมีสามารถรับบริการทั้งจากบริษัทประกันเจ้าของสินค้า และ เรา (ตัวกลาง)

ไทย มีราว 80 บริษัทประกันภัย สินค้าที่แตกต่าง ทั้ง เงื่อนไข ราคา เคลม ความมั่นคง นโยบาย ฯลฯ
ขายผ่านตัวกลาง กว่า 500,000 ราย : ตัวแทน นายหน้า ธนาคาร บิ๊กซี โลตัส ค่ายรถยนต์ เฮ้าส์แบรนด์ ของประกันภัย หรือ ซื้อตรงกับบริษัทเจ้าของสินค้า
⭐️ ตัวอย่าง การบริการ กดดูที่ลิงค์นี้

"สิ่งที่ต้องคำนึงอันดับแรกในการซื้อประกัน คือ ตัวกลางประกันภัย ซึ่งจะเป็นที่ปรึกษา ช่วยเหลือ ดูแลเรา ตลอดอายุกรมธรรม์"

โปรดรอ

display:inline-block; position:relative;
โทร.(จ-ศ : 9-16) เว้นวันหยุดฯ , ลูกค้าเรา บริการ 24/7/365 , Monday เวลา 09:23:20pm (ลูกค้าเราติดต่อทางไลน์พิเศษที่ให้ไว้ตอนซื้อประกัน😍)
Copyright © 2018 Cymiz.com., All rights reserved.นโยบาย,ข้อตกลงcymiz.com