ENNEAGRAM คืออะไร

ENNEAGRAM คืออะไร

ENNEAGRAM  คืออะไร

ENNEAGRAM  หรือ นพลักษณ์ คือ ศาสตร์ที่อธิบายถึงบุคลิก ความนึกคิด การแสดงออกของคนเรา โดยจัดแบ่งคนออกเป็น 9 ประเภท หรือ 9 ลักษณ์ (Type) เพื่อให้ง่ายต่อการรู้จักตนเองและเข้าใจผู้อื่น โดยคนในแต่ละลักษณ์จะมีความใส่ใจและแรงจูงใจในชีวิตแตกต่างกันไป ศาสตร์นี้เริ่มต้นในทวีปเอเชีย 1,000 กว่าปีมาแล้วและมาได้รับการพัฒนาให้รู้จักกันกว้างขวางและร่วมสมัยยิ่งขึ้นโดยนักจิตวิทยาชาวตะวันตก จนกระทั่งแพร่หลายเข้าสู่แวดวงธุรกิจ องค์กรหน่วยงาน เป็นต้น สามารถนำไปใช้ในการบริหารคน ให้คำปรึกษา ส่งเสริมศักยภาพ และการสร้างความเข้าใจในครอบครัว เพื่อน คนรัก และที่ทำงาน รายละเอียดของลักษณ์ทั้ง 9 มีดังนี้

ลักษณ์ 1 คนสมบูรณ์แบบ (The Perfectionist) - ต้องการปรับปรุงตนเองอยู่เสมอ มีมาตรฐาน เป็นคนชอบวิพากษ์วิจารณ์ ทำงานหนัก มีวินัยในตนเองและมีความรับผิดชอบสูง

ลักษณ์ 2 ผู้ให้ (The Giver) - ต้องการเป็นคนมีคุณค่า เป็นที่รักของคนอื่น ไวต่อความต้องการของผู้อื่น ภาคภูมิใจในการเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ ชอบเป็นศูนย์กลางของทุกๆ อย่าง

ลักษณ์ 3 นักแสดง (The Performer) - สร้างผลงานและความสำเร็จเพื่อให้เป็นที่รัก ชอบแข่งขัน ยึดติดกับภาพลักษณ์ของผู้ชนะ บ้างาน ชอบทำงานแข่งกับเวลา ให้ความสำคัญกับเป้าหมาย

ลักษณ์ 4 คนโศกซึ้ง (The Tragic Romantic) - ต้องการที่จะเข้าใจความรู้สึกตนเอง แสวงหาความหมายของชีวิต หลีกเลี่ยงความสามัญธรรมดา มีบุคลิกแบบศิลปิน ดำดิ่งในอารมณ์

ลักษณ์ 5 นักสังเกตการณ์ (The Observer) - ต้องการที่จะรู้หรือเข้าใจในสิ่งต่างๆ ต้องการพึ่งตนเอง รักษาระยะห่างทางอารมณ์กับคนอื่น ปกป้องความเป็นส่วนตัว ชอบสะสม ชอบอยู่คนเดียว ใช้ความคิด/ทำสิ่งที่สนใจ

ลักษณ์ 6 นักปุจฉา (The Questioner) - ต้องการความมั่นคงปลอดภัย ขี้กลัว ขี้สงสัย ถนัดในการมองทางแง่ร้ายเพื่อหาทางป้องกัน มีความรอบคอบ เห็นใจฝ่ายที่เสียเปรียบ ต่อต้านอำนาจ

ลักษณ์ 7 นักลิ้มชิมรส (The Epicure) - ชอบผจญภัย สนใจประสบการณ์ใหม่ๆ และความตื่นเต้น มองโลกในแง่บวก ต้องการทางเลือกมากๆ หลีกเลี่ยงข้อจำกัด มีแผนการมากมายที่ยังไม่ได้ลงมือทำ

ลักษณ์ 8 เจ้านาย (The Boss) - ต้องการที่จะปกป้องคุ้มครองผู้อ่อนแอ ยืนหยัดเพื่อตนเองและเพื่อน ชอบต่อสู้ แสดงอำนาจและความโกรธอย่างเปิดเผย ทำอะไรแบบสุดๆ เต็มที่ ขวานผ่าซาก

ลักษณ์ 9 นักไกล่เกลี่ย (The Mediator) - มักเห็นด้วยกับทุกมุมมอง ให้ความสำคัญกับความต้องการของคนอื่น จนละเลยความต้องการของตนเอง ชอบความราบรื่น หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

หมายเหตุ : จากหนังสือ เอ็นเนียแกรม คน 9 แบบ : มองคนด้วยมุมใหม่ เปลี่ยนใจให้เป็นสุข'
Enneagram Made Easy โดย เรนนี บารอน และอลิซาเบ็ท เวเกิล,
จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง

Enneagram Personality คุณเป็นคน type ไหน

Enneagram of Personality (นพลักษณ์) คือศาสตร์ที่ช่วยให้ผู้เรียนได้รู้จักกับตนเองตามความเป็นจริง ทำให้รู้จักจริตนิสัย วิชาที่คิดค้นเมื่อหนึ่งพันปี โดยริเริ่มแยกอุปนิสัยของมนุษย์ทั้งผู้หญิง และผู้ชายตำรานพลักษณ์เริ่มถือกำเนิดที่ ดินแดนตะวันออกกลางแหล่งอารยธรรมที่รุ่งเรืองมานานกว่า 3,000 ปี โดยทั่วไปคนคิดว่าอุปนิสัยของมนุษย์มีนับร้อยนับพัน แต่ตำรานี้ระบุไว้ว่า นิสัยอารมณ์ของคนเมื่อวิเคราะห์ สรุปแล้วมีอยู่ 9 ลักษณะไม่มากไม่น้อยไปกว่านี้ มีอธิบายไว้ในลักษณ์ทั้ง 9 หรือ นพลักษณ์ ซึ่งปัจจุบันนักวิชาการด้านบริหารบุคคลได้นำศาสตร์นี้มาวิเคราะห์เจ้าหน้าที่พนักงานในองค์กรและทั่วไป เป็นศาสตร์องค์ความรู้โบราณระบบหนึ่งที่เกิดขึ้น โดยอาจารย์กลุ่มซูฟี ซึ่งเป็นนักภาวนาในศาสนาอิสลามได้ศึกษาบุคลิกภาพแก่นแท้ของมนุษย์ ได้พัฒนาเป็นศาสตร์ที่มีการถ่ายทอดในวงเฉพาะในหมู่ครูทางจิตวิญญาณ

ศาสตร์นี้เป็นศาสตร์โบราณที่ใช้ในการศึกษาบุคลิกลักษณะของบุคคล โดยแบ่งคนออกเป็น 9 ประเภท ทำให้เข้าใจตนเองและผู้อื่นอย่างลึกซึ้ง นำไปสู่การพัฒนาตนเอง เข้าใจในความแตกต่างของเพื่อนมนุษย์ และช่วยพัฒนาทำให้ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ปัจจุบันนิยมใช้เอ็นเนียแกรมในทางจิตวิทยา และเป็น soft skill ในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์

ลักษณ์ทั้ง 9 ได้แก่

คน 1 คนสมบูรณ์แบบ The Perfectionist

เบอร์ 1 เขามีความคิดรอบคอบ การทำกิจกรรมทุกอย่างต้องเป็นแบบแผน วางแผนการทำงานรอบด้าน ทำให้บุคคลอื่นมองว่า เป็นผู้ที่ไม่เคยไว้ใจใคร คนที่ร่วมกิจกรรมในสังคมกับคนลักษณ์นี้ จะคิดว่าเขาเป็นคนไม่มีน้ำใจ เป็นคนหวาดระแวง และมีความคิดว่า คนรอบตัวไม่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง คนอื่นมักจะทำให้งานเสียหาย หรือไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ได้วางแผนไว้ โดยมีความคิดว่า มนุษย์เป็นตัวตนที่เขาต้องเข้าควบคุมอย่างใกล้ชิด กิจกรรมงานทุกอย่างที่เขาเกี่ยวข้องต้องให้เขาเป็นผู้นำ เป็นคนวางแผนการทำงานตั้งแต่เริ่มต้นจนจบถึงจะวางใจได้ อุปนิสัยเช่นนี้ทำให้เขาเป็นคนที่ขาดเพื่อนคู่คิด ขาดเพื่อนแท้นิสัยชอบอยู่โดดเดี่ยว

คน 2 ผู้ให้ The Giver

เบอร์ 2 เขามองโลกในด้านดีตลอดเวลา คนเบอร์ 2 เป็นบุคคลที่สร้างสรรค์ไมตรีกับคนทุกหมู่เหล่า เช่นบุคคลที่ใกล้ชิดเพื่อนร่วมงาน ญาติพี่น้องได้รัจะได้รับความปรารถนาดีจากคนลักษณ์นี้สม่ำเสมอ เมื่อถึงวันสำคัญ วันเกิดครบรอบแต่งงาน เขาไม่พลาดที่จะรำลึกถึงญาติพี่น้องมิตรสหายพร้อมสิ่งของกำนัล หน้าที่การงานของเขามักจะประสพความสำเร็จสืบเนื่องมาจากอุปนิสัยที่เอื้ออาทรต่อผู้คนรอบข้างผู้คนมักจะยินดีให้ความร่วมมือเมื่อเขาปรารถนาความช่วยเหลือ ในขณะที่มีภัยพิบัติเขาเสนอตัวเองเข้าช่วยเหลือทันที เป็นสาเหตุให้ถูกคนที่ไม่หวังดีหลอกลวงได้ง่าย สืบเนื่องจากการเป็นธุรจัดการนำตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจกรรมสารธารณะ

คน 3 นักแสดง The Performer

เบอร์ 3 เป็นนักต่อสู้ชีวิตที่น่ายกย่องใฝ่ฝันแต่สิ่งดีๆ เขาชอบการแข่งขัน มีคติประจำตัวชีวิตคือการต่อสู้ สิ่งที่เขากระทำเพื่อต้องการให้ผู้คนยอมรับเขา ไม่ว่าจะเป็นหญิง หรือชาย คนเบอร์ 3 เป็นบุคคลที่ให้ความสำคัญต่อเพศตรงข้าม ถ้าเป็นสุภาพสตรีเธอจะเป็นผู้ที่พร้อมจะเป็นผู้นำทุกโอกาสที่เปิดให้เธอแสดงความรู้ความสามารถ ภาพลักษณ์ของคนเบอร์ 3 ต้องสดใสเรียบร้อยในทุกกริยาบทเนื่องจากการเป็นนักต่อสู้ที่ต้องการให้รูปลักษณ์เป็นที่ยอมรับของผู้คนทั่วไปเป็นประการแรก สิ่งใดที่จะทำให้เขาดูดีแม้ว่าราคาแพงเขาพร้อมที่จะซื้อมาเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ให้โดดเด่น

คน 4 ผู้สร้างสรรค์ The Romantic

เบอร์ 4 บุคคลที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ศิลปิน เป็นคนละเอียดอ่อนต่อสิ่งแวดล้อม มีรสนิยมในการเสฟคนเบอร์4 พร้อมที่จะทุ่มแททุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ผู้ที่เขาปรารถนาพึงพอใจเพื่อการได้ครอบครอง เมื่อได้ตามที่ตั้งใจแล้ว เขาก็จะไปค้นหาสิ่งใหม่ๆ ต่อไปคนลักษณ์นี้เป็นคนที่เสาะแสวงหาสิ่งที่ตัวเขาขาดหายไป ไม่ชอบสิ่งใดที่ธรรมดา สิ่งที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตต้องแปลกใหม่ เขามีจินตนาการไร้ขอบเขต มีความสร้างสรรค์สูง เขาพร้อมที่จะสระทุกสิ่งที่เกำลังสร้างอยู่เพื่อมุ่งกับสัมพันธภาพใหม่ที่คิดว่าเร้าใจแทรกเข้ามาในชีวิต เขาจะเป็นคนที่ผู้คนรอบข้างหลงไหลได้อย่างง่ายดาย

คน 5 นักสังเกตการณ์ The Observer

เบอร์ 5 เขาคือนักสังเกตการณ์เป็นคนชอบอยู่โดดเดี่ยวต้องการความเป็นส่วนตัวสูง เนื่องจากการประพฤติกรรมเช่นนี้ทำให้เขามีความมั่นใจว่าได้เฝ้าดูอย่างรอบด้านด้านแล้ว มองดูสังคมรอบตัวแล้วเมื่อเข้าไปร่วมกิจกรรมจึงจะมั่นใจได้ว่าไม่มีสิ่งผิดพลาด เมื่อได้มีโอกาสไปร่วมทำกิจกรรมกับสังคมหรือร่วมมือกับชุมชน ก่อนลงมือคนเบอร์ 5 ต้องการข้อมูลมาศึกษาตัดสินใจ และต้องมีการวางแผนงานตลอดเวลา แม้แต่การขับรถเดินทางที่เป็นกิจวัฒประจำวัน คนลักษณ์นี้ต้องมีการวางแผนการเดินทางไว้ล่วงหน้าทุกครั้งเป็นนิสัย ปลอดภัยไว้ก่อน

คน 6 นักปุจฉา The Questioner

เบอร์ 6 คนลักษณ์นี้มองสังคมว่าเป็นสิ่งที่คุกคามล่วงล้ำชีวิตส่วนตัวของเขา การกระทำสิ่งใดที่ไม่ใช่กิจวัฒประจำวันเมื่อเขาจำเป็นต้องร่วมด้วย เขาจะหวาดระแวงว่าจะมีอันตรายหรือไม่ ต้องคิดวางแผนงานก่อนเริ่มต้น เป็นผู้ชอบร่วมงานและเป็นผู้ร่วมทีมงานที่ดี แต่ไม่ชอบเป็นผู้นำทีม ไม่ชอบผู้ที่ใช้อำนาจ เข้าใจและเห็นใจคนที่ถูกเอาเปรียบ ถ้าเขาได้เป็นผู้นำ เขาจะไม่สะดวกใจที่จะแสดงอำนาจ ชอบเก็บตัวไม่ค่อยชอบสังคมไร้สาระ ความที่เป็นคนระมัดระวังตัว จีงมักตั้งคำถามให้กับตัวเองเสมอ เป็นคนช่างสงสัยไปเสียทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าจะให้ระบุอาชีพที่เหมาะสม เขานักสืบ หน่วยรักษาความปลอดภัยที่ดีเยี่ยมเนื่องจากเป็นคนหวาดระแวงไปเสียหมด ปัญหาต่างๆ จึงไม่รอดไปจากสายตา

คน 7 ผู้พิถีพิถันในการเสพ รวมทั้งเป็นนักผจญภัย The Adventure

คนเบอร์ 7 เป็นบุคคลที่มีเสน่ห์ มองโลกในด้านบวก เขามีดีๆ สิ่งสร้างสรรค์ให้กับสังคม ขณะที่อยู่ในเหตุการวิกฤติ เขาจะยิ้มได้อย่างเปิดเผยและเป็นบุคคลที่มักจะเห็นโอกาสในยามวิกฤติและฉกฉวยได้ทันเหตุการ เป็นคนที่เปลี่ยนง่าย สิ่งที่ได้ประสพผลสำเร็จแล้ว เขาจะชื่นชมสักพักแล้วจะหันไปสนใจสิ่งใหม่ๆที่เข้ามาท้าทายความสามารถ และเขาจะไม่รังเลใจที่จะอาษาทันที คติของเขา ชีวิตต้องการสร้างสรรค์ในสิ่งใหม่

คน 8 เจ้านายหรือคนกล้า The Protector

คนเบอร์ 8 เป็นคนตรง แต่ไม่ใช่คนซื่อ คนลักษณ์นี้จะไม่ทนกันความไม่ยุติธรรมแม้ว่าจะไม่ได้เกิดแก่ตัวเขา ถ้ามีโอกาสเขาพร้อมที่จะนำเสนอความยุติธรรมเพื่อบุคคนอื่น หรือเพื่อสังคม เป็นลักษณ์ที่มีอุปนิสัยตัดสินใจเร็วถ้าเป็นสิ่งที่ยุติธรรม จนคนรอบข้างมองว่าเป็นคนก้าวร้าว ไม่อ่อนตามเหตุการที่ควรจะยอมๆกัน เปรียบได้ว่าเป็นคนแข็งนอกอ่อนใน ฟังเหตุผลที่ถูกต้อง ยอมรับในเวลาที่ผู้อื่นนำเสนอความยุติธรรมเพื่อให้ตัดสินใจ เป็นบุคคลที่ทนไม่ได้เมื่อเห็นคนอ่อนแอไม่สู้คน และเขามักจะไม่เข้าใจในสิ่งนี้ว่าคนผู้นี้ทนให้คนอื่นเอาเปรียบได้อย่างไร

คน 9 ผู้ประสานไมตรี The Peacemaker

เบอร์ 9 เป็นบุคคลใฝ่สันติ เป้าหมายสำคัญของคนลักษณ์เก้าคือช่วยเหลือผู้อื่น ลักษณ์ที่เข้าใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอย่างท่องแท้ ไม่ชอบการเสี่ยงภัยใดๆ ไม่ชอบความขัดแย้ง ที่ไหนมีการชุมนุมต่อต้านเขาจะปฏิเสธที่จะไปร่วงวง ถ้ามีสิ่งของสมบัติที่จะแบ่งกัน และเขาเป็นคนจัดการทุกคนจะได้สิ่งตอบแทนเท่าเทียมกัน คนลักษณ์นี้มีความเข้าใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอย่างยอดเยี่ยม เขามีมนุษยสัมพันธ์ดี ในด้านส่วนตัวของคนลักษณ์นี้เขาไม่ชอบให้บุคคลอื่นมาก้าวก่ายชีวิตส่วนตัว คติประจำตัวคนลักษณ์นี้ เมื่อช่วยเขาไม่ได้ ก็ขออย่าได้ทำร้ายพวกเขาเลย

ถ้าอยากจะรู้ว่าคุณเองเป็นคนเบอร์ไหน ลองเข้าไปทำเทสต์ดูได้นะคะ
http://www.astrosimple.com/enneagram/
แบบสอบถามจะมีทั้งหมด 2 ชุด ชุดแรกจะมีแค่ 2-3 ข้อเป็นการทำแบบทดสอบอย่างรวดเร็ว แต่จะได้ผลแค่คร่าว ๆ เท่านั้น ส่วนแบบทดสอบชุดที่ 2 จะมีแยกออกมาอีก 4 ชุด คือ ชุดแรก 45 ข้อ ชุดที่สอง 90 ข้อ ชุดที่สาม 135 ข้อ และ ชุดที่สี่ 180 ข้อ ยิ่งจำนวนข้อมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งได้ผลที่ละเอียดมากขึ้นเท่านั้น


ID=2419,MSG=2717
Re: ENNEAGRAM คืออะไร

Re: ENNEAGRAM คืออะไร

นพลักษณ์ (Enneagram)

เอ็นเนียแกรมหรือนพลักษณ์คือศาสตร์โบราณ ที่ใช้ในการศึกษาบุคลิกลักษณะของบุคคล โดยแบ่งคนออกเป็น ๙ ประเภท ทำให้เข้าใจตนเองและผู้อื่นอย่างลึกซึ้ง นำไปสู่การพัฒนาตนเอง เข้าใจในความแตกต่างของเพื่อนมนุษย์ และช่วยพัฒนาทำให้ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ปัจจุบันนิยมใช้เอ็นเนียแกรมในทางจิตวิทยา และเป็นซอฟต์สกิลในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์
สรุปลักษณ์ทั้ง ๙
ลักษณ์ ๑ คนสมบูรณ์แบบ นักปฏิรูป นักสู้เพื่อคุณธรรม คนมีศีลธรรม

    ข้อเด่น: มีจริยธรรม มีอุดมคติ สร้างผลงาน ไว้ใจได้ มีความยุติธรรม ซื่อสัตย์ มีวินัยในตนเอง มีมโนธรรม ช่วยเหลือคนอื่น มีความเป็นปรนัยไม่ใช้ความรู้สึก
    ข้อด้อย: ตัดสินคนอื่น ไม่ยืดหยุ่น ควบคุมคนอื่น กังวล ชอบโต้เถียง มักเหน็บแนม ไม่ประนีประนอม ดื้อ เอาจริงเอาจังเกินไป วิพากษ์วิจารณ์คนอื่น

ลักษณ์ ๒ ผู้ให้ ผู้ช่วยเหลือ ผู้คอยดูแล นักพัฒนาคน

    ข้อเด่น: น่ารัก อบอุ่น ปรับตัวเก่ง ใจกว้าง กระตือรือร้น กตัญญูรู้คุณ เข้าใจความรู้สึกคนอื่น แสดงความรู้สึกได้ดี เป็นมิตร เอาใจใส่ผู้อื่น
    ข้อด้อย: ชอบอ้อมค้อม เอาใจคนอื่นจนเกินไป แสดงความรู้สึกมากเกินไป ชอบควบคุม หวงแหนหรือแสดงความเป็นเจ้าของ ไม่จริงใจ เล่นบทผู้เสียสละจนตัวเองลำบาก เล่นเล่ห์เพทุบาย ฮีสทีเรีย

ลักษณ์ ๓ นักแสดง ผู้ใฝ่สำเร็จ ผู้สร้างความสำเร็จ ผู้ริเริ่ม

    ข้อเด่น: มีพลัง มีประสิทธิภาพ มองโลกในแง่ดี ขยันหมั่นเพียร ผลักดันตัวเอง เป็นนักปฏิบัติ มีความรับผิดชอบ ไม่หวงอำนาจ มีความสามารถ
    ข้อด้อย: เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง อวดอ้างตนเอง หลงลำพอง ฉาบฉวย ผูกพยาบาท ชอบช่วงชิงแข่งขันเกินไป หลอกลวง ปกป้องตัวเอง เป็นนักฉวยโอกาส

ลักษณ์ ๔ คนโศกซึ้ง ศิลปิน ผู้ใฝ่ความงาม ปัจเจกชน

    ข้อเด่น: เป็นตัวของตัวเอง รับรู้สิ่งต่างๆได้ดี แสดงออกได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นคนอบอุ่น คอยช่วยเหลือผู้อื่น ประณีต เห็นอกเห็นใจคนอื่น อ่อนโยน มีไหวพริบ
    ข้อด้อย: อารมณ์ไม่แน่นอน เก็บตัว หมกมุ่นกับตัวเอง ***อิจฉา เรียกร้องความต้องการทางอารมณ์ รู้สึกเจ็บปวดได้ง่าย วางท่ายโส ซึมเศร้า ชอบวิพากษ์วิจารณ์ ชอบตามใจตัวเอง

ลักษณ์ ๕ ผู้สังเกตการณ์ ฤาษี นักคิด นักค้นคว้าสำรวจ

    ข้อเด่น: มีความเป็นปรนัยไม่ใช้ความรู้สึก จดจ่อแน่วแน่ ฉลาด มีเมตตา เปิดกว้าง เข้าใจได้เร็ว ไว้วางใจได้ สงบ สนใจใฝ่รู้ เข้าใจอะไรได้ลึกซึ้ง
    ข้อด้อย: ชอบโต้เถียง หยิ่งยโส ตระหนี่ ช่างติ คิดในแง่ลบ ชอบเก็บตัว ดื้อ ตัดสินหรือตำหนิคนอื่น เก็บเรื่องต่างๆไว้ไม่ให้คนอื่นรู้ แปลกแยกจากคนอื่น

ลักษณ์ ๖ นักปุจฉา ผู้จงรักภักดี นักตั้งคำถาม คนช่างสงสัย

    ข้อเด่น: ซื่อตรง ระมัดระวัง สนใจใฝ่รู้ เอาใจใส่ผู้อื่น เห็นอกเห็นใจคนอื่น มีไหวพริบ เป็นนักปฏิบัติ มีความรับผิดชอบ ชอบช่วยเหลือสนับสนุน ซื่อสัตย์ เชื่อถือได้
    ข้อด้อย: วิตกจริต ชอบควบคุมคนอื่น เอาแน่ไม่ได้ หวาดระแวง ชอบต่อต้าน ไม่ยืดหยุ่น โกรธง่ายอารมณ์ร้าย ช่างสงสัย ชอบเยาะเย้ยเหน็บแนมเสียดสี ระแวดระวังจนเกินไป โหดร้าย

ลักษณ์ ๗ ผู้เสพย์สุข ผู้รู้รอบด้าน ผู้มีวิสัยทัศน์ ผู้ชื่นชมสิ่งดีๆในชีวิต

    ข้อเด่น: กระตือรือร้น มีพลัง มีชีวิตชีวา รักสนุก แสดงออกอย่างเป็นธรรมชาติ มีจินตนาการ มีเสน่ห์ สนใจใฝ่รู้ ร่าเริง โอบอ้อมอารี
    ข้อด้อย: เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง หุนหันพลันแล่น ชอบต่อต้าน เพ้อเจ้อ ร้อนใจอยู่นิ่งไม่ได้ ถือความคิดเห็นตนเองเป็นใหญ่ ปกป้องตนเอง วอกแวก เชื่อถือไม่ได้ ทำสิ่งที่เป็นผลเสียต่อตัวเอง

ลักษณ์ ๘ เจ้านาย ผู้นำ ผู้ท้าทาย ผู้ปกป้อง

    ข้อเด่น: มั่นใจในตนเอง มีพลัง พูดความจริง ตัดสินใจเฉียบขาด ตรงไปตรงมา ซื่อตรง ปกป้องคนอื่น ใจกว้าง ให้กำลังใจ กล้าหาญ
    ข้อด้อย: ขาดความละเอียดอ่อน ชอบครอบงำคนอื่น เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ก้าวร้าวจนเกินไป เรียกร้องความต้องการ หยิ่งยโส ชอบต่อสู้ถกเถียง หวงแหนครอบครอง ไม่ประนีประนอม ชอบจับผิด

ลักษณ์ ๙ นักไกล่เกลี่ย ผู้ประสานไมตรี ตัวเชื่อม กาวใจ

    ข้อเด่น: ยอมรับคนอื่น อดทน ฉลาด เข้าอกเข้าใจคนอื่น มีความกรุณา อ่อนโยน ชอบช่วยเหลือ ไม่ตัดสินคนอื่น เปิดกว้าง
    ข้อด้อย: ก้าวร้าวแบบดื้อเงียบ ดื้อดึง เฉยเมย นิ่งเฉย ไม่มั่นใจในตนเอง ปกป้องตนเอง ใจลอย ***ลืม หมกมุ่นย้ำคิด ยอมตามคนอื่นมากไป

เอ็นเนียแกรมยังมีอะไรลึกซึ้งอีกมาก สนใจหาอ่านจากหนังสือในท้องตลาด โดยเฉพาะของสำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง ข้อความบางส่วนในเว็บนำมาจากหนังสือ "ต่างเธอ ต่างฉัน: เอ็นเนียแกรมสานสัมพันธ์" แปลโดยคุณวาจาสิทธิ์ ลอเสรีวานิช ความรู้ออนไลน์ภาษาไทยหาได้บ้างจาก
www.dekisugi.net/enneagram และ www.enneagramthailand.com

แต่ที่สรุปไว้ดีเป็นภาษาอังกฤษที่ วิกิพีเดีย หนังสือภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดคือ The Wisdom of the Enneagram ของ Don Richard Riso และ Russ Hudson

เอ็นเนียแกรมกับโหราศาสตร์ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน แต่ทั้งสองศาสตร์สนใจเรื่องลักษณะอุปนิสัยของบุคคล เอ็นเนียแกรมมีความเป็นจิตวิทยามากกว่าเพราะต้องอาศัยจิตสำนึกในการเข้าใจ หรือใช้แบบสอบถาม โหราศาสตร์มีความเป็นวิทยาศาสตร์มากกว่า เพราะใช้ข้อมูลเชิงปรนัยในการวิเคราะห์บุคคล ได้แก่ วันเดือนปีเกิดเป็นต้น โหราศาสตร์ไม่ได้แบ่งบุคคลออกเป็น ๑๒ ประเภทเท่านั้น ตามจักรราศีที่เห็นกันมากในคอลัมน์หนังสือพิมพ์ แต่สนใจความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านต่าง ๆ ของมนุษย์ที่แสดงออกมา ซึ่งทุกส่วนมีความสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง เราไม่สามารถแบ่งบุคคลออกเป็นประเภทอย่างคร่าว ๆ แบบนี้ได้ แต่ละคนคือแต่ละประเภท ไม่มีใครเหมือนกันทุกอย่างสักคนเดียวในโลกนี้ ดังนั้นโหราศาสตร์จึงสามารถบอกอุปนิสัยและลักษณะของบุคคลได้ลึกซึ้งกว้างขวางกว่า บอกได้ถึงปัจจัยที่ไม่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยา เช่น เรื่องกรรม (เรื่องนี้จะว่าเกี่ยวก็ได้ ต้องทำความเข้าใจให้ดี)
    เอ็นเนียแกรมมีประโยชน์ช่วยให้เข้าใจตนเองและผู้อื่นได้ โดยเฉพาะเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองด้านจิตใจ ผมได้ทำแบบทดสอบอย่างง่ายเพื่อตรวจหาลักษณ์ของตนเอง มีหลายแบบทั้งแบบง่ายมีคำถามน้อยใช้เวลาน้อย และแบบที่ต้องตอบคำถามมาก แบบทดสอบอาจจะไม่สามารถจำแนกได้ชัดเจนนัก แต่ก็พอทำให้ทราบได้ว่าเรามีลักษณะอยู่ในลักษณ์ใดบ้าง ไม่จำเป็นที่บุคคลจะมีลักษณ์เด่นเพียงลักษณ์เดียว

เข้าทดสอบลักษณ์ของตนเองที่ Web นี้ลองดูเพื่อนำมาปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการเข้าหาเจ้านาย และบริหารคนในปกครอง
***http://www.astrosimple.com/enneagram/enntest.swf

แนวทางการเลือกคู่ครองของคนลักษณ์ต่าง ๆ ศึกษาแนวทางได้จากสถิติคู่รักของประชาชนอเมริกันดังรูปด้านล่าง ส่วนความสัมพันธ์และการปรับตัวระหว่างบุคคลมีเนื้อหารายละเอียดค่อนข้างมาก โปรดศึกษาจากหนังสือ "ต่างเธอ ต่างฉัน: เอ็นเนียแกรมสานสัมพันธ์"


ID=2419,MSG=2718
Re: ENNEAGRAM คืออะไร

Re: ENNEAGRAM คืออะไร

นพลักษณ์(Enneagram) พัฒนามาจากแนวคิดของศาสนาต่างๆ เพื่อการเรียนรู้นิสัยและการอยู่ร่วมกับคนอื่นอย่างมีความสุข จำแนกคนออกเป็น 9 ลักษณะ แบ่งออกเป็น 3 หมวดใหญ่ ตามศูนย์สำคัญๆ จากพลังการคิดและความรู้สึก ประกอบด้วย

ศูนย์แรก "ท้อง" ใช้สัญชาตญาณเป็นหลักในการตัดสินใจ จึงค่อนข้างตอบสนองต่อสิ่งรอบข้างได้อย่างรวดเร็ว ประกอบด้วย ลักษณ์ 8 , 9 , 1
ศูนย์ที่ 2 "ใจ" จะใช้อารมณ์เป็นหลักในการตัดสินใจ ประกอบด้วย ลักษณ์ 2 , 3 , 4
ศูนย์ที่ 3 "หัว" จะใช้ความคิดเป็นหลักแต่จะยึดอารมณ์ ความกลัว ค้อนข้างตอบสนองต่อสิ่งรอบตัวได้ช้า(เนื่องจากใช้ความคิดอยู่)ประกอบด้วย ลักษณ์ 5 , 6 , 7

http://uc.exteenblog.com/eve95/images/enneagram.jpg

ในรูปมีลักษณ์ทั้ง9เรียงรายกันอยู่ ลักษณ์ที่อยู่ติดกันกับตำแหน่งลักษณ์ของเราเรียกว่า"ปีก" ซึ่งจะมีอิทธิพลต่อลักษณ์นั้นๆได้ เช่น ถ้าคุณเป็นคนลักษณ์9 คุณอาจจะมีส่วนคล้ายๆกับลักษณ์1 หรือ 8 ที่เป็นปีกของคุณก็ได้

ส่วนลูกศรที่โยงไปมานั้นมีความหมายถึงการเปลี่ยนแปลงลักษณ์เมื่ออยู่ในสภาวะเครียด และ สภาวะผ่อนคลาย

สภาวะเครียด=ลูกศรพุ่งออกจากตำแหน่งลักษณ์เราทิ่มหัวเข้าหาลักษณ์อื่น เช่น ลักษณ์ 2 เมื่ออยู่ในสภาวะเครียด คับขัน เขาจะทำตัวคล้ายลักษณ์ 8

สภาวะผ่อนคลาย=ลูกศรพุ่งออกจากลักษณ์อื่นทิ่มหัวเข้าหาลักษณ์เรา เช่น ลักษณ์ 8 ในภาวะผ่อนคลาย สงบ เขาจะคล้ายลักษณ์2

การจะตัดสินใจว่าคนคนหนึ่งเป็นคนลักษณ์ใดนั้น ต้องรอให้เขาmatureก่อน(เรานึกภาษาไทยไม่ออกง่ะ) คือ คนเราจะมีการเปลี่ยนแปลงภาวะจิตใจตัวเองตลอดเวลา อันนี้ขึ้นกับปัจจัยรอบด้านด้วย เช่น สภาพครอบครัว พ่อ แม่ พี่น้อง โรงเรียน เพื่อน ประสบการณ์ชีวิต บาดแผลในใจตอนเด็กๆ หรือความประทับใจ มีแฟน รักคุด ตุ๊ดทิ้งบลาๆๆ เยอะแยะมากมายบานตะไท แปลว่า ถ้าเราจะจัดว่าเด็กชาย ก. อยู่ลักษณ์ไหน กว่าเด็กชาย ก. จะโตเป็นผู้ใหญ่ เขาก็คงจะมีความเปลี่ยนแปลงไปมากมายแล้ว ลักษณ์ก็อาจเปลี่ยนไปด้วย เราจึงควรรอให้เด็กชาย ก. matureก่อน แล้วค่อยจัดลักษณ์ให้จะดีกว่าน่ะ...(อธิบายแบบนี้เข้าใจมั้ยคะเนี่ย) -_-a

วัยที่เหมาะแก่การจัดลักษณ์ให้ก็ราวๆอายุ20ปีขึ้นไป หรือคนที่กำลังจะเรียนจบมหาวิทยาลัยนั่นแล เพราะพวกนี้โตพอที่จะรู้ความต้องการของตัวเอง ความชอบส่วนตัว นิสัยส่วนตัว แนวคิดของตัวเองแล้วนิ

เอาหละ! ทีนี้คงอยากรู้กันแล้วสินะคะว่า..."คุณ...เป็นคนลักษณ์ไหน?"

ในเอนทรีนี้เราจะนำคุณเข้าสู่การค้นหาลักษณ์ของแต่ละท่านกันก่อนก็แล้วกันนะคะ

แบบทดสอบการค้นหาลักษณ์

กรุณาอ่านข้อความ 9 ย่อหน้าแล้วเลือกข้อความที่เห็นว่าใกล้เคียงกับตัวคุณมากที่สุด ค่อยๆอ่าน ไม่ต้องรีบร้อน อ่านไปก็ให้นึกถึงความคิด การกระทำที่ผ่านมา การแก้ไขปัญหา การปฏิบัติตัวต่อคนรอบข้าง ฯลฯ คุณอาจจะลองสร้างสถานการณ์สมมติขึ้นมาสักอย่างเช่น คุณกำลังถูกเพื่อนชวนไปเที่ยวเกาะกลางทะเลภาคใต้... แล้วสังเกตตัวเองดูว่าคุณจะเผชิญหน้ามันอย่างไรต่อไป เพราะนั้นจะแสดงความคิด นิสัย และอารมณ์ส่วนตัวของคุณออกมา

เมื่อเลือกข้อที่ตรงกับตัวคุณได้แล้ว (อาจจะเลือกไว้ในใจ2-3ข้อ ถ้าคุณไม่แน่ใจ หรือรู้สึกก้ำกึ่งระหว่างนิสัยบางอย่างที่คุณมีอยู่ร่วมกัน) ให้ตรวจสอบกับเฉลยด้านล่างว่าคุณเป็นลักษณ์ใดในนพลักษณ์

จงละลึกไว้ว่าจุดประสงค์ของการค้นหาลักษณ์นั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อจำกัดว่าคุณเป็นคนแบบนี้ แต่เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจตนเองมากขึ้น นำไปสู่การพัฒนาตนเอง รู้จักอุปนิสัยตนเอง และปลดปล่อยตนเองจากอุปนิสัยนั้นได้

เอาล่ะ เชิญเข้าสู้การค้นหาตนเองได้เลย !!!

A. ฉันสัมผัสกับสิ่งต่างๆในแบบที่ต้องได้ทั้งหมด หรือไม่ก็ไม่เอาสักอย่างเลย โดยเฉพาะในเรื่องที่ไม่สำคัญต่อตัวฉัน

ฉันให้คุณค่ามากกับการเป็นคนเข้มแข็ง ซื่อสัตว์ และพึ่งพาได้

ฉันเป็นหรือคิดอย่างไรก็แสดงออกมาอย่างนั้น ไม่มารเสแสร้ง

ฉันจะยังไม่เชื่อใจใครจนกว่าพวกเขาจะพิสูจน์ตนเองได้ว่าไว้วางใจได้

ฉันชอบคนตรงไปตรงมากับฉัน และฉันรู้เสมอ ถ้ามีใครกำลังเล่นไม่ซื่อ โกหก หรือพยายามหลอกลวงฉัน

ฉันรู้สึกลำบากมากที่ต้องอดทนกับความอ่อนแอของคนอื่น ยกเว้นว่าฉันเข้าใจที่มาของความอ่อนแอของพวกเขา หรือฉันเห็นว่าเขากำลังพยายามแก้ไขอยู่

การทำตามคำสั่งหรือระเบียบที่วางไว้ก็เป็นเรื่องยากสำหรับฉัน ถ้าหากฉันไม่เคารพหรือไม่เห็นด้วยกับผู้ที่มีอำนาจ ฉันชอบเป็นนายตนเองมากกว่า

ฉันพบว่าเป็นเรื่องยากที่จะไม่แสดงความรู้สึกออกมาเวลาโกรธ

ฉันพร้อมที่จะสนิทสนมกับเพื่อนๆหรือคนรัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่พวกเขาถูกเอาเปรียบ

ฉันอาจจะไม่ชนะทุกครั้งในการรบกับคนอื่น แต่พวกเขาจะรู้ว่าฉันอยู่ตรงนั้น

B. ฉันมีมาตรฐานภายในที่สูงมากในเรื่องความถูกต้อง และฉันคาดหวังให้ตนเองทำให้ได้ตามมาตรฐานนั้น

เป็นเรื่องง่ายสำหรับฉันมากที่จะมองเห็นข้อผิดพลาดในสิ่งต่างๆที่เป็นอยู่ และจะแก้ไขอย่างไร

ฉันอาจดูเหมือนคนที่ช่างวิพากษ์วิจารณ์ หรือต้องการความสมบูรณ์แบบ แต่เป็นเรื่องยากทีเดียวที่ฉันจะละเลยหรือยอมรับในสิ่งที่ทำอย่างไม่ถูกต้อง

ฉันจะรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองในข้อที่ว่า ถ้าฉันรับผิดชอบทำอะไรแล้ว มั่นใจได้เลยว่า ฉันจะทำสิ่งนั้นอย่างถูกต้อง

บางครั้งฉันรู้สึกขุ่นเคืองใจเวลาที่คนอื่นไม่พยายามจะทำอะไรให้ถูกต้อง หรือแสดงความไม่รับผิดชอบ หรือความไม่เป็นธรรม

แม้ว่าฉันจะพยายามไม่แสดงออกอย่างเปิดเผย สำหรับฉันแล้ว งานต้องมาก่อนความสบาย และฉันต้องเก็บกดความต้องการของตนเอง เพราะจำเป็นจะต้องให้งานเสร็จก่อน

C. ดูเหมือนว่าฉันสามารถมองเห็นทุกๆแง่มุมได้ง่ายมาก แม้ว่าหลายครั้งฉันอาจจะดูเป็นคนตัดสินใจไม่ได้ เพราะฉันมองเห็นทั้งข้อดีและข้อเสียของทุกเรื่อง

ความสามารถในการมองเห็นทุกด้านนี้เอง ที่ฉันถนัดในการช่วยให้คนอื่นๆเข้ากันได้ และบางครั้งทำให้ฉันเข้าใจฐานะ ความต้องการ และสิ่งที่สำคัญในชีวิตส่วนตัวของคนอื่นได้ดีกว่าของตัวฉันเองเสียอีก

ไม่แปลกที่ฉันมักถูกเบี่ยงเบนความสนใจ และละจากหน้าที่ในงานสำคัญๆที่กำลังทำอยู่ เ

มื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ฉันมักหันเหไปสนใจงานเล็กๆที่ไม่สลักสำคัญอะไร

มันเป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าอะไรสำคัญสำหรับฉันจริงๆ และฉันก็มักหลีกเลี่ยงความขัดแย้งด้วยการทำในสิ่งที่คนอื่นต้องการให้ทำ

ผู้คนมักมองว่าฉันเป็นคนง่ายๆ ใจดีและเห็นด้วยไปหมด จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ฉันโกรธถึงจุดที่ต้องแสดงออกกับใครบางคนตรงๆ

ฉันชอบชีวิตที่สบายๆ กลมกลืน และเป็นที่ยอมรับของคนอื่นๆ

D. ฉันรู้สึกอ่อนไหวกับความรู้สึกของคนอื่น

ฉันสามารถรู้ได้ว่าคนอื่นต้องการอะไรแม้แต่คนที่ฉันไม่รู้จัก บางครั้งก็น่าอึดอัดที่รู้ชัดถึงความต้องการของคนอื่น

โดยเฉพาะความเจ็บปวดและความทุกข์ของพวกเขา เพราะฉันไม่สามารถทำอะไรเพื่อพวกเขาได้มากนักอย่างที่ฉันต้องการ

มันเป็นเรืองง่ายสำหรับฉันที่จะเสียสละตนเอง บางครั้งฉันก็อยากตอบปฏิเสธได้ดีกว่านี้

เพราะฉันมักจะลงเอยด้วยการทุ่มเทพลังไปกับการดูแลคนอื่นๆมากกว่าดูแลตนเอง

ฉันรู้สึกเสียใจถ้าคนอื่นคิดว่าฉันกำลังพยายามจัดการหรือควบคุมคนอื่น ทั้งๆที่ฉันเพียงแต่ทำความเข้าใจและช่วยเหลือพวกเขา

ฉันอยากถูกมองว่าเป็นคนอบอุ่นและคนดี แต่เวลาที่ฉันไม่ได้รับความสนใจหรือไม่เป็นที่ชื่นชม ฉันจะกลายเป็นคนเจ้าอารมณ์ หรือแม้แต่เป็นคนเจ้ากี้เจ้าการเรียกร้องมาก

สำหรับฉันความสัมพันธ์ที่ดีนั้นมีความหมายมาก และฉันเต็มใจที่จะทุ่มเต็มที่เพื่อให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น

E. การเป็นเลิศในทุกสิ่งที่ฉันทำ คือแรงจูงใจที่แข็งแกร่งสำหรับฉัน

และหลายปีที่ผ่านมา ฉันก็ได้ยอมรับนับถืออย่างมากในความสำเร็จ ฉันได้ทำสิ่งต่างๆมากมาย และสำเร็จลุล่วงเกือบทุกอย่าง

ฉันให้ความสำคัญกับสิ่งที่ฉันทำอย่างมาก เพราะโดยรวมแล้วฉันคิดว่า คุณค่าของคุณอยู่ที่คุณได้ทำสำเร็จและการได้รับการยอมรับจากสิ่งนั้น

ฉันมักจะมีอะไรๆที่ต้องทำมากกว่าเวลาที่มีอยู่ ดังนั้นฉันจึงต้องตัดเรื่องความรู้สึกและการพิจารณาไตร่ตรองตนเองออกไปก่อน เพื่อจำได้ทำสิ่งต่างๆให้เสร็จ

การที่มีอะไรต้องทำเสมอ ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะนั่งเฉยๆ

ฉันทนไม่ได้กับคนที่ทำให้ฉันเสียเวลาโดยใช่เหตุ

บางครั้งฉันมักจะเข้าไปจัดการโครงการแทนคนอื่นที่ทำเสร็จช้ามาก

ฉันชอบและอยากให้เห็นว่าฉัน เป็นที่หนึ่ง ในทุกสถานการณ์

ขณะที่ฉันชอบแข่งขันฉันก็เป็นผู้ร่วมทีมที่ดีด้วย

F. ฉันมองว่าตนเองเป็นคนเงียบๆ และช่างคิดวิเคราะห์ซึ่งต้องการเวลาอยู่เพียงลำพังมากกว่าคนส่วนใหญ่

ฉันมักจะชอบสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นมากกว่าจะไปเกี่ยวข้องด้วย

ฉันไม่ชอบให้ใครมาเรียกร้องเอาจากฉันไปอย่างมากมาย หรือคาดหวังให้ฉันรู้และบอกสิ่งที่ฉันรู้สึก

ฉันสามารถเข้าถึงความรู้สึกของตนเองได้ดีเวลาที่ฉันอยู่ตามลำพัง มากว่าเวลาที่อยู่กับคนอื่น

และบ่อยครั้งที่ฉันพอใจจะรื้อฟื้นความรู้สึกเหล่านั้นมากกว่าจะเผชิญกับความรู้สึกนั้นจริงๆเสียอีก

ฉันแทบไม่รู้สึกเบื่อหน่ายเลยเวลาอยู่คนเดียว เพราะว่าฉันมีชีวิตจิตใจที่ตื่นตัวอยู่ภายใน

เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับฉันที่จะต้องปกป้องเวลาและพลังงานของฉัน

เพื่อที่จะใช้ชีวิตอยู่อย่างเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน และพึ่งตนเองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

G. ฉันมีจินตนาการที่แจ่มชัด โดยเฉพาะเมื่อสิ่งที่เข้ามาอาจจะคุกคามความปลอดภัยและความมั่นคง

ฉันมักจะบอกได้ว่าอะไรที่อาจจะเป็นอันตรายหรือเสี่ยงภัย และอาจสัมผัสรับรู้ความกลัวนั้นได้มากราวกับกำลังเกิดขึ้นจริง

บ่อยครั้งที่ถ้าไม่หลีกเลี่ยงอันตรายฉันก็เดินหน้าชนไปเลย จินตนาการของฉันยังนำไปสู่การคิดค้นและอารมณ์ขันที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ฉันชอบมีชีวิตที่ชัดเจนแน่นอน แต่โดยทั่วไปแล้วฉันมักจะไม่ไว้ใจผู้คนและสิ่งต่างๆรอบตัว

ฉันมักจะเห็นข้อบกพร่องในความคิดของคนอื่น ดังนั้นฉันคิดว่าคนอื่นอาจจะมองว่าฉันฉลาดมีไหวพริบ

ฉันมีแนวโน้มที่จะตั้งข้อวงวัยต่ออำนาจ และไม่สบายใจมากกับการถูกมองว่าเป็นผู้มีอำนาจ

การที่ฉันสามารถมองเห็นได้ว่า ความคิดที่ยึดถือกันทั่วไปนั้นมีอะไรผิดปกติฉันจึงมีแนวโน้มที่จะเป็นพวกเดียวกับผู้ที่ด้อยกว่า

เมื่อใดที่ฉันอุทิศตนให้ใครหรืออุดมการณ์อะไรแล้ว ฉันก็จะจงรักภักดีกับคนหรือสิ่งนั้น

H. ฉันเป็นคนมองโลกในแง่ดี และสนุกสนานกับสิ่งน่าสนใจใหม่ๆที่ผ่านเข้ามา

สมองของฉันตื่นตัวมากและคิดเรื่องต่างๆกลับไปกลับมาอย่างรวดเร็ว

ฉันชอบประสานความคิดต่างๆเหล่านี้เข้าด้วยกันเป็นภาพรวมทั้งหมด

และรู้สึกตื่นเต้นที่เชื่อมโยงความคิดที่ตอนแรกดูเหมือนว่าจะไม่เกี่ยวข้องกัน

ฉันชอบทำงานที่ตนเองสนใจ และมีพลังมากมายที่จะอุทิศให้

ฉันเบื่อการจมอยู่กับงานที่ซ้ำซากและไม่เห็นผล

ฉันชอบอยู่ในช่วงเริ่มต้นโครงการ ในขั้นวางแผน เพราเป็นเวลาที่อาจจะได้พิจารณาทางเลือกที่น่าสนใจ

เวลาที่ฉันหมดความสนใจกับบางสิ่ง ก็เป็นเรื่องยากที่จะทนอยู่ต่อไป เพราะฉันอยากเปลี่ยนไปทำเรื่องอื่นที่ดึงดูดความสนใจ

ถ้ามีอะไรมาทำให้ฉันรู้สึกท้อแท้ ฉันก็จะหันไปสนใจความคิดอื่นที่น่าพึงใจกว่า

ฉันเชื่อว่าคนเราสมควรมีชีวิตที่น่ารื่นรมย์

I. ฉันเป็นคนที่อ่อนไหวด้วยความรู้สึกแรงกล้า
บ่อยครั้งที่ฉันรู้สึกว่าคนอื่นไม่เข้าใจกัน และรู้สึกโดดเดี่ยวเพราะว่าฉันรู้สึกแตกต่างจากคนอื่นๆ
สำหรับคนอื่น พฤติกรรมของฉันอาจดูเหมือนการเล่นละคร
และฉันมักถูกวิพากษ์วิจารณ์ก่อนเสมอว่า อ่อนไหวเกินไป และหมกมุ่นกับความรู้สึกมากเกินไป
สิ่งที่อยู่ภายในจริงๆก็คือ ความปรารถนาที่จะเชื่อมโยงทางอารมณ์และได้ลิ้มรสสัมพันธภาพที่ลึกซึ้ง

ฉันไม่ได้ซึมซาบกับสัมพันธภาพที่มีอยู่ตอนนี้อย่างเต็มที่นัก เพราะอุปนิสัยที่มักจะต้องการในสิ่งที่ฉันไม่มี และละเลยในสิ่งที่ฉันมีอยู่
ฉันเฝ้าค้นหาความสัมพันธ์ทางอารมณ์มาตลอดชีวิต
และการไม่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงทางอารมณ์มันจะทำให้ฉันเศร้าสร้อยและหดหู่ใจ
บางครั้งฉันสงสัยว่า ทำไมดูเหมือนคนอื่นจะมีอะไรมากกว่าฉัน -- มีความสัมพันธ์ที่ดีกว่า มีชีวิตที่เป็นสุขกว่า
ฉันรับรู้ความงามอันสุนทรีย์ได้อย่างละเอียดอ่อน และสัมผัสโลกที่เต็มไปด้วยอารมณ์และความหมายได้

Aลักษณ์แปด
Bลักษณ์หนึ่ง
Cลักษณ์เก้า
Dลักษณ์สอง
Eลักษณ์สาม
Fลักษณ์ห้า
Gลักษณ์หก
Hลักษณ์เจ็ด
Iลักษณ์สี่

อ่านเพิ่มที่ http://eve95.exteen.com/20060619/enneagram-1


ID=2419,MSG=2719
Re: ENNEAGRAM คืออะไร

Re: ENNEAGRAM คืออะไร

คุณเป็นพ่อแม่แบบไหน ทำนายได้ผ่าน “Enneagram”

Enneagram ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยให้คนเราสามารถปรับปรุงบุคลิกภาพ ตลอดจนสามารถทำความเข้าใจตนเองจากบุคลิกภาพภายใน และยอมรับความแตกต่างของคนอื่น อันนำไปสู่การอยู่ร่วมเป็นชุมชนได้ค่ะ และการอยู่ร่วมกันของคนในครอบครัวด้วยค่ะ ซึ่งอาจารย์ชัยยศ จิรพฤกษ์ภิญโญ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Enneagram ได้ให้ความเห็นว่า
     
      “ในชีวิตของคน ๆ หนึ่งเราจะมีโลกอยู่ 3 ใบ ประกอบด้วย โลกการงาน โลกส่วนตัว และโลกที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ นพลักษณ์จะช่วยให้เราทราบว่า เราสัมพันธ์กับโลกทั้ง 3 ใบนี้อย่างไร ซึ่งการจะทำได้นั้นต้องเริ่มจากการสังเกตตัวเองในด้านอารมณ์ความรู้สึก การตอบโต้คนอื่น ๆ เพื่อให้เราได้ทราบว่า เราให้คุณค่า หรือให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรบ้าง”

พ่อแม่มะม่วง ลักษณ์ 1 คนสมบูรณ์แบบ
     
      มองว่าระเบียบวินัย การประพฤติตามระเบียบแบบแผน การมีสัมมาคารวะ การรู้จักระบบอาวุโส การมีความรับผิดชอบ ความประพฤติที่ถูกต้องเหมาะสม และดีงาม ฯลฯ คือสิ่งสำคัญที่จะนำพาชีวิตของลูกหลานครอบครัวไปสู่สิ่งที่ปรารถนา คือ ความรักและการยอมรับ บ่อยครั้งพ่อแม่จึงมักเข้มงวด ไม่ยืดหยุ่น บรรยากาศบ้านดูเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่สิ่งที่ขาดหายไป คือบรรยากาศที่ผ่อนคลาย สบาย ๆ บ่อยครั้งความเครียดเกิดขึ้นได้ง่าย เพราะคำตำหนิ และเสียงบ่นว่าที่อาจดังบ่อย ๆ ขอให้พ่อแม่สไตล์นี้ฝึกฝนในการชื่นชมความสามารถ ให้กำลังใจ ใส่ใจต่อสิ่งที่ทำได้ดี น่ารัก น่าชื่นชม และให้กับตนเองด้วย
     
      เด็กเล็ก วัยรุ่น ต้องการคนนำทางที่ดี พ่อแม่ลักษณ์นี้เป็นแบบอย่างที่ดีอยู่แล้ว เพียงแต่ให้เพิ่มเสียงหัวเราะ สบาย ๆ และยืดหยุ่นด้วย ระลึกเสมอว่า ความผิดพลาดคือ เส้นทางสู่การเรียนรู้ และความถูกต้อง สมบูรณ์แบบนั้นคือ กระบวนการ ไม่ใช่เป้าหมาย
     
      พ่อแม่มะกอก ลักษณ์ 2 ผู้ให้
     
      พ่อแม่ผู้ให้เป็นคนดีมีน้ำใจและรักลูกหลาน ผู้คนในบ้านเหลือเกิน มีอะไรก็คิดถึงคนพิเศษ คนสำคัญของตนตลอด ติดขัดตรงที่ว่าพ่อแม่สไตล์นี้ทุ่มเทชีวิต และความรู้สึกกับคนสำคัญ และลูก ๆ อันเป็นที่รักมากเกินไป ปกป้องคนพิเศษมากเกินไป จนกระทั่งพวกเขามีโอกาสได้ช่วยเหลือตนเองน้อยเกินไป พ่อแม่เหล่านี้ให้ความสำคัญกับสายตา และมุมมองที่คนอื่นมีต่อตนเองและคนในความดูแล มันง่ายมากที่พ่อแม่สไตล์นี้ทำให้ลูกรู้สึกว่า พ่อแม่เข้ามาในชีวิตของพวกเขาเกือบทุกเรื่องด้วยความหวังดี โปรดระลึกเสมอว่า การที่ลูก ๆ ปฏิเสธความหวังดีของคุณไม่ได้แปลว่า พวกเขาไม่ได้รักคุณ
     
      เด็กเล็กต้องการการโอบอุ้ม การให้ความช่วยเหลือ แต่เมื่อพวกเขาโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ พวกเขาต้องการความเป็นตัวของตัวเองด้วย ดังนั้นสิ่งที่พ่อแม่สไตล์นี้จะต้องฝึกและยื่นให้กับลูกก็คือ ความเป็นอิสระ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณได้ให้กับตนเองด้วย ระลึกเสมอว่า สายสัมพันธ์ที่ดี และยั่งยืนต้องอาศัยทั้งการให้และการรับ
     
      พ่อแม่มะดัน ลักษณ์ 3 ผู้ใฝ่สำเร็จ
     
      พ่อแม่ผู้ใฝ่สำเร็จนี้ มองว่าความสำเร็จคือที่มาของความรักและความมั่นคง มันเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิต พ่อแม่สไตล์นี้ทุ่มเทพลังใจ ความคาดหวัง รวมถึงความกดดัน และวางเป้าหมายเพื่อให้ลูก ๆ ประสบความสำเร็จ เพื่อให้พวกเขาเป็นคนเก่ง เป็นคนมีชื่อเสียง พ่อแม่เหล่านี้มักจะภูมิใจและยินดีในการบอกเล่า ป่าวประกาศความสำเร็จของลูก ๆ ให้คนรอบตัวได้รับรู้ และรู้สึกอับอาย เมื่อรู้สึกหรือนึกคิดเอาว่า ลูกประสบความล้มเหลว ในอีกด้านหนึ่ง พ่อแม่สไตล์นี้ชอบที่จะชื่นชมความสามารถ หรือผลงานของลูก ๆ ให้กำลังใจลูก ๆ เพื่อขับเคลื่อนผลงาน และบรรลุเป้าหมายต่อ ๆ ไป บ่อยครั้งพ่อแม่ใช้คำสบประมาทเพื่อคาดหวังว่าจะกระตุ้นลูก ๆ ให้ฮึดขึ้นสู้ โปรดระลึกว่า เพราะคนเราต่างกัน ผลคาดหวังที่เราต้องการจึงอาจได้ผลตรงกันข้าม ลูกแต่ละคนมีศักยภาพในแบบของตนเอง โปรดภูมิใจที่ลูก ๆ ได้เลือกและทำในสิ่งที่พวกเขารักและมีความสุข
     
      ในอีกทางพ่อแม่เหล่านี้ทำงานหนักเพื่อความสำเร็จ เพื่อเป็นหลักประกันในชีวิตของครอบครัว กระทั่งไม่ค่อยมีเวลาเพื่อลูก ๆ เท่าไร หรืออาจมีเวลาอย่างเร่งรีบ งานเป็นสิ่งสำคัญ แต่ช่วงหนึ่งของชีวิตลูก ๆ พวกเขาต้องการพ่อแม่มาก ดังนั้นพ่อแม่เหล่านี้อย่าทอดทิ้งหรือละเลยลูก ๆ ในช่วงเวลาอันมีค่าเช่นนี้
     
      พ่อแม่มะละกอ ลักษณ์ 4 คนโศกซึ้ง
     
      อารมณ์คือสิ่งสำคัญที่ขับเคลื่อนชีวิต แต่การเลี้ยงดูเด็กให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ เราต้องอาศัยการประสานของสมอง หัวใจ และการกระทำ พ่อแม่นกเงือกคอแดงต้องระลึกเสมอที่จะไม่ให้อารมณ์ ความรู้สึกเป็นแรงผลักดันชีวิตมากเกินไป ลูก ๆ คนรอบข้างอาจไม่ได้ละเอียดอ่อนด้านอารมณ์ พวกเขาจึงอาจมองข้ามในเรื่องนี้ได้ ขณะเดียวกันศักยภาพที่พ่อแม่สไตล์นี้ให้กับลูก ๆ ได้คือ การพินิจสิ่งต่าง ๆ ด้วยหัวใจละเอียดอ่อน ลึกซึ้ง และสอนให้ลูก ๆ วัยรุ่นเรียนรู้ด้วยว่า การปล่อยวางอารมณ์ที่เข้มข้นเป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่สไตล์นี้กำลังเรียนรู้ ด้วย
     
      บางทีความรู้สึกว่าตนเองแตกต่างจากสังคมรอบข้าง ทำให้พ่อแม่สไตล์นี้รู้สึกแปลกแยก มีความเศร้าอยู่ในตัว นี่อาจเป็นสาเหตุให้ลูก ๆ ไม่เข้าใจ อึดอัดกับอารมณ์ที่แปรปรวน ซึมเศร้า พวกเขาจึงอาจถอยห่าง ความรู้สึกแปลกแยกนี้จางหายไปได้เมื่อพ่อแม่สไตล์นี้เรียนรู้ที่จะมีความสุข มองเห็น สัมผัส และยอมรับในความเต็มพร้อมที่มีอยู่ทุกขณะในปัจจุบัน
     
      พ่อแม่มะระ ลักษณ์ 5 นักสังเกตการณ์
     
      ด้านหนึ่งลูก ๆ คือสิ่งที่ทำให้พ่อแม่ "นักสังเกตการณ์" พบว่าความรัก ความผูกพันที่มีต่อลูก ๆ เป็นพลังชีวิตที่สดใหม่ พ่อแม่ลักษณ์ 5 สัมผัสได้ถึงชีวิต และ "ชีวา" ในขณะเดียวกัน ลูกช่างเป็นสิ่งที่แย่งชิงความเป็นส่วนตัว ดังนั้นขอให้พ่อแม่ลักษณ์นี้โปรดระวังความหงุดหงิดรำคาญ เวลาที่คุณรู้สึกว่าโลกส่วนตัวของคุณกำลังถูกล่วงล้ำ การจัดสรรเวลาและบอกกล่าวถึงความต้องการในส่วนนี้ น่าจะช่วยเรื่องความเข้าใจ และยอมรับระหว่างกันได้
     
      ในความสัมพันธ์กับลูกของพ่อแม่สไตล์นี้ดูเหมือนว่ามีช่องว่างและห่าง เหินในความสัมพันธ์ ความรู้สึกเป็นสิ่งที่คุณไม่อยากแตะต้องนัก รวมถึงท่าทีหวงแหนคำพูดและการกระทำ ลูกจึงเป็นโอกาสที่ดีที่คุณจะได้เรียนรู้ที่จะปล่อยวางสิ่งหวงแหนเหล่านี้ ขอให้ลองค้นหากิจกรรมที่พ่อแม่กับลูกมีความสนใจร่วมกัน เรียนรู้ด้วยกัน ใช้กิจกรรมเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ พ่อแม่จะพบว่า ตนสามารถสอนลูกได้ดีในเรื่องของการเรียนรู้อย่างลงลคก และตัวพ่อแม่สไตล์นี้จะเรียนรู้สิ่งอื่น ๆ ได้ด้วย นอกเหนือจากความรู้และข้อมูล

พ่อแม่มะรุม ลักษณ์ 6 นักปุจฉา
     
      พ่อแม่สไตล์นักปุจฉา แสดงความรัก ความห่วงใยลูกด้วยการปกป้อง ไม่ให้ลูกได้รับภัยอันตรายรอบตัว พ่อแม่เหล่านี้มองว่าโลกรอบตัวเราเต็มไปด้วยสิ่งอันตราย ไม่ปลอดภัย การมองโลกแง่ร้ายนั้นทำให้เกิดบรรยากาศเครียด และไม่ไว้วางใจ เด็ก ๆ โดยเฉพาะลูกวัยรุ่นอาจรู้สึกอึดอัด คับข้องกับคำสั่งห้ามนั่นห้ามนี่ หรือการต้องอยู่ในสายตาพ่อแม่ตลอด ทางที่ดีขอให้สอนลูกได้ฝึกแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ติดอาวุธทางปัญญาให้พวกเขาได้ลองเรียนรู้ ได้ทดลองประสบการณ์ชีวิตด้วยตนเอง เช่น ฝึกว่ายน้ำ ฝึกการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น เป็นต้น เพื่อให้พวกเขาเชื่อมั่นในตนเอง และรู้จักการมองโลกในเชิงบวก และรู้เท่าทัน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญกว่า
     
      โปรดระวังท่าทีนิสัยที่มองโลกในแง่ร้าย หวาดระแวง ความรอบคอบเป็นคุณสมบัติที่ดี แต่ถ้าหากมากเกินไป มันสามารถกลับกลายเป็นโทษสมบัติ ระวังนิสัยที่ชอบตั้งคำถามจนคู่สนทนาอีกฝ่ายรู้สึกอึดอัดได้ ระลึกเสมอว่า บ่อยครั้งเรามักคิดนึกแง่ร้ายเกินกว่าเหตุ นั่นหมายถึงคุณกำลังวิตกสิ่งที่ยังมาไม่ถึง โปรดกลับมาอยู่กับปัจจุบัน และมีความสุขกับภาวะ "ที่นี่และเดี๋ยวนี้"
     
      พ่อแม่มะแว้ง ลักษณ์ 7 นักเสพสุดยอด
     
      ขอให้พ่อแม่สไตล์ "นักเสพสุดยอด" ระลึกเสมอว่า คุณมีทางเลือกระหว่างความรู้สึกที่ว่า มันน่าเบื่อเหลือเกินกับการที่ต้องจำเจและจำกัดกับบทบาทความรับผิดชอบของพ่อ แม่ จะไปไหน จะทำอะไร ดูจะไร้อิสรภาพเสียแล้ว กับอีกทางเลือกของความรู้สึกนึกคิดว่า ลูกคือสิ่งมหัศจรรย์ที่คุณได้เรียนรู้ ได้พบสิ่งแปลกใหม่ และการเติบโตเปลี่ยนแปลงของพวกเขา สิ่งสำคัญคือสัมผัสรักและผูกพันทำให้พ่อแม่สไตล์นี้พบว่าการมีความสุขกับ ปัจจุบัน กับคนที่เรารักและรักเรา มันให้ความหอมหวาน โดยที่เราไม่จำเป็นต้องตะกละ แส่ส่ายหาสิ่งแปลกใหม่มาเสพสุข ในอีกทาง ลูกวัยรุ่นช่วยให้พ่อแม่สไตล์นี้ได้ฝึกฝนเรียนรู้ความใส่ใจคนอื่น การรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา
     
      การอยู่นิ่งและจดจ่อเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย การรับฟังด้วยหัวใจที่เปิดรับจึงเป็นแบบฝึกหัดสำคัญ โดยเฉพาะเวลาที่ลูก ๆ ต้องการพูดคุย บอกเล่าเรื่องราวในใจให้พ่อแม่สไตล์นี้ได้รับฟังและแค่เข้าใจ คำแนะนำเรื่องทางออกซึ่งคนลักษณ์ 7 อยากบอก จึงไม่ใช่สิ่งจำเป็นก็ได้ เพียงแค่รับฟังและเข้าใจก็เป็นสิ่งมีค่าแล้ว
     
      พ่อแม่มะอึก ลักษณ์ 8 เจ้านาย
     
      โวยวาย เสียงดัง โมโหเก่ง เผด็จการ น้อยใจง่าย คือมุมมองที่ลูก ๆ หรือคนอื่นได้รับรู้ในตัวพ่อแม่สไตล์นี้ แต่อีกด้าน ลูก ๆ ก็สัมผัสได้ถึงพลังชีวิตที่สู้ เข้มแข็ง ปกป้องและกัดไม่ปล่อย สิ่งสำคัญของพ่อแม่สไตล์นี้คือ การเปิดให้ด้านของความอ่อนโยน และความรักที่นุ่มนวลได้แสดงออกด้วย เพราะด้านของความแข็งกร้าว โมโหง่ายเป็นเสมือนหมีควายที่ทำให้คนอื่น รวมถึงลูก ๆ ไม่อยากเข้าใกล้ พ่อแม่สไตล์นี้ ขอให้ "หมีพูร์" อันเป็นด้านที่น่ารัก อ่อนโยน นุ่มนวล ได้ออกมาวิ่งเล่นกับลูก ๆ หรือคนที่คุณรักด้วย
     
      ท่าทีที่เข้มแข็ง ชัดเจน ดุดัน ทำให้พ่อแม่สไตล์นี้รู้สึกอึดอัด รำคาญกับบุคลิกภาพของลูกบางคนที่ช่างวิตกกังวล ลังเล เงียบ ไม่ค่อยพูด ไม่ชัดเจน ไม่ตรงไปตรงมา ขอให้ระลึกเสมอว่า นี่คือ โอกาสที่คุณจะได้ฝึกเรื่องการมีสติยั้งคิด ไม่โผงผาง ติดเบรกตัวเองไม่ให้ทำก่อนคิด เพราะอย่างที่คุณได้เรียนรู้แล้วว่า คนเราต่างกัน และมันจะช่วยป้องกันไม่ให้พ่อแม่เหล่านี้เสียใจไปกับการ "ทำก่อนคิด" เพราะความโกรธอีกด้วย
     
      พ่อแม่มะปราง ลักษณ์ 9 ผู้ประสานไมตรี
     
      พ่อแม่สไตล์ "ผู้ประสานไมตรี" มุ่งตอบสนองความต้องการคนอื่น และละเลยความต้องการ ความสำคัญของตนเอง รวมถึงคนใกล้ชิด ดังนั้นคนใกล้ชิดพ่อแม่สไตล์นี้ รวมถึงเจ้าตัวเองต้องคอยหมั่นเตือนและลงมือทำในเรื่องสำคัญ อย่าแชเชือนธุระสำคัญของตนเอง ระลึกเสมอว่าเราเป็นคนน่ารัก จนกระทั่งน่ารักเกินไป ความกล้าที่จะปฏิเสธเรื่องที่ควรปฏิเสธ การเกรงใจตนเอง และคนใกล้ชิดเป็นสิ่งที่พึงสังวรเสมอ ๆ การมีจุดยืน การเคารพและเกรงใจตนเองจะช่วยให้คนใกล้ชิด คนรอบข้าง นอกจากรักคุณแล้ว พวกเขายังเคารพคุณด้วย
     
      ความใจดี ความยืดหยุ่น การประนีประนอม การประสานไมตรี เป็นศักยภาพที่คุณทำได้ดีมาก แต่ในบางจังหวะบางโอกาส ลูก ๆ ต้องการการชี้นำ ความเด็ดขาด และความหนักแน่นจากคุณด้วย ผลดียังเกิดขึ้นกับพ่อแม่สไตล์นี้ เพราะการปฏิเสธช่วยให้คุณมีเวลาเป็นของตนเองและพลังเพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ ดีให้กับชีวิตของตน


ID=2419,MSG=2720
ลูกค้าเราโทรได้ 24hr


⭐️ เราให้คำแนะนำปรึกษา รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้า ของเรา
⭐️ เราอยู่เคียงข้างลูกค้าของเรา ช่วยเหลือ ดูแลบริการ
⭐️ เรารองรับช่องทางติดต่อมากมาย สะดวก เข้าถึงง่าย
⭐️ เราดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า20 ปี คุณจึงมั่นใจได้
⭐️ คุณมีสามารถรับบริการทั้งจากบริษัทประกันเจ้าของสินค้า และ เรา (ตัวกลาง)

ไทย มีราว 80 บริษัทประกันภัย สินค้าที่แตกต่าง ทั้ง เงื่อนไข ราคา เคลม ความมั่นคง นโยบาย ฯลฯ
ขายผ่านตัวกลาง กว่า 500,000 ราย : ตัวแทน นายหน้า ธนาคาร บิ๊กซี โลตัส ค่ายรถยนต์ เฮ้าส์แบรนด์ ของประกันภัย หรือ ซื้อตรงกับบริษัทเจ้าของสินค้า
⭐️ ตัวอย่าง การบริการ กดดูที่ลิงค์นี้

"สิ่งที่ต้องคำนึงอันดับแรกในการซื้อประกัน คือ ตัวกลางประกันภัย ซึ่งจะเป็นที่ปรึกษา ช่วยเหลือ ดูแลเรา ตลอดอายุกรมธรรม์"

โปรดรอ

display:inline-block; position:relative;
ลูกค้าเราโทรได้ 24hr



โทร.(จ-ศ : 9-16) เว้นวันหยุดฯ , ลูกค้าเรา บริการ 24/7/365 , Sunday เวลา 02:16:54pm... กรุณาติดต่อ ช่องทางข้อความ
Copyright © 2018 Cymiz.com., All rights reserved.นโยบาย,ข้อตกลงcymiz.com