เซ็งเป็ด

เซ็งเป็ด

คุณรู้ไหมคำว่า "เซ็งเป็ด" มันมาจากไหน แล้ว ทำไมต้องเซ็งเป็ด ทำไมไม่เซ็งไก่

คำว่า "เซ็งเป็ด" นี้มีที่มาที่ไปน่าสนใจมากครับ
ทำไมไม่เป็น เซ็งหมู เซ็งหมา เซ็งไก่ ฯลฯ แต่เป็น เซ็งเป็ด

ตำนาน "เซ็งเป็ด"

อันที่มาที่ไปของคำว่าเซ็งเป็ดนั้น ไม่เป็นที่แน่ชัดนัก ต่างถิ่น ต่างที่ ก็ต่างร่ำลือกันไปต่างๆนาๆ

ตาม หลักฐานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พบว่า "เซ็งเป็ด" คือเรื่องราวชวนหวาดเสียวของชายเหนือชายในเว็บบอร์ดโบราณชื่อดังแห่งหนึ่งใน ประเทศไทย .. บ้างก็ว่า "เซ็งเป็ด" คือ คำพูดทอดถอนใจ ที่ใช้เวลาทีมฟุตบอลที่มีสัตว์ปีกเป็นโลโก้ประสบกับความพ่ายแพ้... บ้างก็ว่า "เซ็งเป็ด" เป็นอากับกริยาของชายใจกล้า แอบที่ไปมีจั๊กก่ะเดี๋ยมกับเป็ด ( เฮ้ย ! นั่นมันเ-ดเป็ดไม่ใช่รึ !! )

หากแต่แท้จริงนั้น คำว่า "เซ็งเป็ด" นั้นมีตำนานเล่าขานมามากกว่า 100 ปีแล้ว

ตามตำนานกล่าวไว้ว่า
เจ้า พ่อไผ่สุ่ยเอี้ยมีภรรยาชื่อไผ่เสี่ยวเมิ่น ซึ่งเจ้าพ่อไผ่สุ่ยเอี้ยรักและทนุถนอมมาก แต่แล้วไผ่เสี้ยวเมิ่นกลับไปคบชู้สู่ชายกับฮัวซวี่เฉิน เจ้าพ่อไผ่สุ่ยเอี้ยรู้เข้าจึงโกรธมาก จึงได้สาปให้ทั้งสองคนกลายเป็นเป็ด และนำทั้งสองตัวมาต้มแกงกับซีอิ๊วหวานและเครื่องสมุนไพรมากินให้หายแค้น

ด้วย เหตุนี้ หากใครจะไปบนบานอะไรกับเจ้าพ่อไผ่สุ่ยเอี้ย จะต้องนำเป็ดมาเป็นเครื่องเซ่นไหว้เสมอ และเหตุนี้เอง ในศาลเจ้าพ่อไผ่สุ่ยเอี้ยจึงมีแต่เป็ดอยู่เต็มไปหมด ทั้งแบบต้มทั้งตัวและหั่นเป็นชิ้น

ในละแวกศาลเจ้าพ่อไผ่สุ่ยเอี้ย มีสลัมอยู่แห่งหนึ่ง ซึ่งทุกเย็นลูกศิษย์ศาลเจ้าพ่อจะนำเป็ดที่ผ่านพิธีลาเครื่องเซ่นไหว้ ไปมอบให้กับชุมชนสลัมเป็นประจำ ทุกคนในชุมชนนั้นก็ได้รับประทานเป็ดจนอิ่มหนำสำราญทุกวัน

แต่เมื่อ เวลาผ่านไป เจเนอเรชั่นจากรุ่นสู่รุ่น ลูกเด็กเล็กแดงก็เริ่มเอียนกับเป็ดมากขึ้นทุกที เพราะมันไม่มีอะไรอย่างอื่นเลย นอกจากเป็ดต้ม เป็ดต้ม เป็ดต้ม เป็ดต้ม และก็เป็ดต้ม วนเวียนอยู่แบบนี้ทุกมื้อทุกวัน หลังจากนั้นเป็นต้นมา พอรถตู้จากศาลเจ้าไผ่สุ่ยเอี้ยขับมาจอดตรงหน้าชุมชนสลัมเมื่อไหล่ คนที่อยู่แถวนั้นก็พูดบ่นเสมอว่า "เป็ดอีกแล้ว เซ็งจังว่ะ" แต่ก็ได้แค่บ่น เพราะถ้าไม่เอาก็หมายความว่าไม่มีอะไรจะกิน

ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่มาของคำว่า เซ็งเป็ด ซึ่งมีความหมายว่า สิ่งที่น่าเบื่อหรือน่าผิดหวังแต่ต้องเผชิญกับมันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ความรู้ทางวิชาการเพิ่มเติม
คำว่า เซ็งเป็ด แยกเป็น ๒ คำคือ เซ็ง + เป็ด

คำว่า เซ็ง เป็นคำไทยแท้ แปลว่า จืดชืด หมดรส หมดความตื่นเต้น ขาดแรงบันดาลใจ ตั้งแต่เด็กจนเป็นผู้ใหญ่คงไม่มีใครไม่เคยพูดคำว่า เซ็ง
เซ็ง เป็นความรู้สึกทางจิตใจอย่างหนึ่ง เจือไปด้วยความเบื่อหน่าย บางทีก็แทรกความขับข้องใจอึดอัด มองอะไรไม่มีชีวิตชีวาเบื่อหน่ายทุกสิ่งทุกอย่างที่กำลังทำและกำลังเป็นอยู่ เมิอเกิดความเบื่อหน่ายขึ้นในใจของคนเราจะทำให้อ่อนเพลียและละ-เหยี่ใจ หมดเรี่ยวแรง เคร่งเครียด วิตกกังวล ต่อมาก็กินไม่ได้นอนไม่หลับดูอะไรขวางหูขวางตาไปหมด หงุดหงิด ใครพูดอะไรไม่ได้ ไม่เบิกบานไม่น่าภูมิใจ

เรื่องของเป็ด
เป็ดเป็นสัตว์น่ารัก ร้อง ก้าบ ก้าบ อาบน้ำอยู่ในคลอง ตาก็จ้องแลมองเพราะในคลองมี หอย ปู ปลาเนื้อเพลงนี้ทำให้เรานึกภาพได้อย่างชัดเจนถึงเจ้าเป็ดตัวหนึ่ง
หรือหลายตัวกำลังลอยเอื่อยอยู่ในสายน้ำใช้สายตาแลไปแลมาแสดงความระมัดระวังต่อสิ่ง ต่างๆรอบๆตัวความน่ารักที่สังเกตได้ชัดเจนที่ขนหางซึ่งเป็นขนงอนชี้ขึ้นไป
บนฟ้า กระดิกไปมาตามจังหวะการเดิน ซึ่งท่าเดินของมันก็อันเป็นเอกลักษณ์เหมือนว่าบั้นท้ายของมันจะใหญ่กว่าลำตัวเวลาเดินจึงทำให้ปลายเท้าทั้ง 2 ข้าง หันเข้าหา
กัน ดังนั้นยามเมื่อเป็ดมันเดินไปจึงมองแล้วไม่น่าดูเลยเป็ดที่เลี้ยงกันทุกวันนี้ มีกำเนิดเดิมมาจากพันธุ์เป็ดป่า (Wild mallardduck)มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า (Anas platyrhyncha) ซึ่งได้แตกแยกสาย พันธุ์ออกไปมากมายแต่เป็ดทุกชนิดมีลักษณะที่เหมือนกัน คือ ปากจะมีลักษณะแบนและเท้ามีพังพืด
เจ้าหางงอนนี้เข้ามาว่ายน้ำเล่นในประเทศไทยจนกลายเป็นอาหารจานอร่อยไปได้อย่างไรนั้นมีการสันนิฐานกันว่า เมื่อครั้งที่ชาวจีนหอบเสื่อผืนหมอนใบเข้ามาเพื่อตั้งบ้านเรือนในประเทศไทยก็ได้นำเป็ดตัวน้อยเข้ามาด้วย เมื่อเป็ดเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น วิธีเลี้ยงเป็ดก็แทรกซึมเข้าสู่ กลุ่มคนไทยอย่างรวดเร็ว ซึ่งพันธุ์ที่คนไทยนิยมเลี้ยงมากในทุกวันนี้ ได้แก่ เป็ดเนื้อพันธุ์พื้นเมืองที่ชื่อว่า พันธุ์นครปฐมเป็นเป็ดตัวผู้ที่คัดออกจากเป็ดพันธุ์ไข่และนำมาเลี้ยงเป็นเป็ดพันธุ์เนื้อ มีขนาดใหญ่เนื้อเยอะ
พื้นที่ที่นิยมเลี้ยงเป็ดกันมากได้แก่บริเวณชายฝั่งทะเล และกระจายเข้ามาเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายในเมืองเนื่องจากความต้องการเป็ดมีสูงขึ้น จังหวัดที่มีการเลี้ยง
มากที่สุด ได้แก่ ชลบุรี รองลงมาได้แก่จังหวัดนครปฐม ส่วนจังหวัดที่มีการเลี้ยงน้อยที่สุด คือ จังหวัดภูเก็ต

เล่าข้อมูลเกี่ยวกับเป็ดกันพอสมควรหากเริ่มอยากกินเนื้ออันหอมนุ่มของมันก็ต้องรู้จักวิธีเลือกเป็ดที่มีลักษณะดีเสียก่อนโดยการเลือกเป็ดมีวิธีง่ายๆ คือ เป็ดที่มีรูป
ร่างอ้วนท้วน จะเหมาะสำหรับทำอาหารทุกชนิด สิ่งสำคัญในการเลือกอยู่ที่ต้อง
สังเกตว่าเป็ดตัวไหนมีอายุมากหรืออายุน้อย โดยการบีบที่ปากเป็ด หากเป็นเป็ดอ่อน
ปากของมันก็จะอ่อนบีบง่าย ถ้าบีบแล้วแข็งแสดงว่าเป็นเป็ดแก่ เนื้อก็จะเหนียวและ
มีกลิ่นสาบมาก
ในประเทศไทยมีรายการอาหารมากมายที่ปรุงขึ้นจาก ป เป็ด ที่เห็นจะได้ยิน
อยู่บ่อยๆ ก็ได้แก่ เมนูเด็ดเป็ดปักกิ่ง การทำเป็ดปักกิ่งนี้ จำเป็นต้องใช้เป็ดที่มีการ
เลี้ยงแบบพิเศษ ดังนั้นเป็ดที่ได้จะมีขนาดตัวที่อ้วน หนังบาง และมีไขมันมาก เป็น
ลักษณะที่เหมาะสำหรับการย่าง ให้รสชาติอร่อยยิ่งนัก เป็ดย่างจึงกลายเป็นอาหาร
ที่ได้รับความนิยมที่สุด ในบรรดาจานเป็ดทั้งหลาย สามารถกินแบบราดข้าว หรือกิน
เล่นเป็นชิ้นๆ ก็ได้ เป็ดย่างนั้นมีหลายตำรับและไม่ได้ใช้เป็ดปักกิ่งเสมอไปทั้งนี้เพราะ
เป็ดปักกิ่งนั้นมีราคาแพงอย่างที่ได้กล่าวแล้วว่าต้องเลี้ยงเป็นพิเศษ พ่อครัวแม่ครัวทั้ง
หลายจึงใช้เป็ดชนิดอื่นๆแทนทำให้เป็ดย่างนั้นมีหลายราคาหลากรสแล้วแต่ความ
ชอบ ส่วนอาหารจานอบ จานนึ่งต่างๆนิยมใช้เป็ดอีกชนิดหนึ่ง เรียกว่า เป็ดเทศ เป็ด
เทศจะมีขนาดตัวที่เล็ก เนื้อส่วนอกจะมีความหนาเป็นพิเศษ และมีกระดูกเล็ก
ส่วนเป็ดตุ๋นก็จะมีความอร่อยไม่แพ้จานเป็ดอื่นๆแต่ต้องต้มจนเปื่อยเนื้อเหลืองพอ
ประมาณและต้องระวังไม่ให้เนื้อยุ่ยเละ ถ้าเนื้อยุ่ยมากจะกลายเป็นเป็ดพะโล้แต่เป็ด
พะโล้จะมีสีน้ำตาลเข้มกว่า ก๋วยเตี๋ยวเป็ดก็เป็นอาหารอีกจานหนึ่งที่ได้รับความนิยม
มากเช่นกัน ส่วนไข่เป็ดเหมาะอย่างยิ่งในการทำไข่พะโล้ หรือไข่ต้ม เนื่องจากมีเนื้อ
ไข่แดงสีส้มเข้มสวยน่ากิน นอกจากที่กล่าวมายังมีอาหารอีกมากมายซึ่งสามารถปรุง
ขึ้นจานเป็ด สุดแล้วแต่ว่าใครต้องการกินเป็ดแบบใด และมีรสชาติอย่างไร
หลังจากเราอิ่มอร่อยจากการกินเนื้อเป็ด เรามักนำส่วนที่เป็นคอเป็ด กระดูก
เป็ด หรือน้ำพะโล้ที่เหลือ ทิ้งลงถังขยะไปโดยเสียเปล่า เพื่อเป็นการใช้ทุกส่วนให้เป็น
ประโยชน์ ส่วนที่เหลือนั้นนำเก็บไว้ในตู้เย็น เมื่อเราต้องการต้มจับฉ่ายจึงนำออกมา
ต้มรวมกันกับผักต่างๆ ซึ่งจะเพิ่มรสชาติให้ต้มจับฉ่ายมีความอร่อยมากเป็นพิเศษ
นอกจากความเอร็ดอร่อยอันลือเลื่องของเจ้าสัตว์หางงอนนี้ เป็ดยังแฝงไว้ด้วย
คุณค่าทางสารอาหารมากมาย อันได้แก่ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม
ฟอสฟอรัส วิตามินB1 และ วิตามินB2 สารอาหารต่างๆ เหล่านี้ช่วยในการรักษา
ปอดและไตให้ทำงานได้เป็นปรกติ บำรุงโลหิต แก้ร้อนใน แก้อาการท้องเสีย รักษา
อาการไอ เจ็บคอ ปวดฟัน และประการสำคัญ ยังช่วยเพิ่มสมรรถนะทางเพศอีกด้วย
อย่างไรก็ดีในความอร่อย มีคุณค่าของเป็ดนั้น ก็แฝงไว้ด้วยอันตราย เนื่อง
จากปริมาณคลอเรสเตอรอลในเป็ดมีมากกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น อาหารจานเป็ดจึงไม่
เ หมาะสำหรับผู้สูงอายุ และคนอ้วน ดังนั้นหากต้องการกินก็ควรกินในปริมาณที่
พอเหมาะพอควร

รวมความแล้ว คำว่า เซ็งเป็ด ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้
นั้นหมายถึงอาการห่อเหยี่วในหัวใจ เพราะทำอะไรไม่ได้ หรือทำได้แต่ไม่ดี
แม้จะบินได้ แต่จะบินให้สูงเหมือนนกเพื่อจะได้มองกว้าง คิดไกล ใฝ่สูง ก็ไม่ได้
แม้จะว่ายน้ำได้ แต่จะว่ายน้ำลงน้ำลึก ว่ายไกล อย่างปลาก็ไม่ได้
สุดท้ายจะร้องให้เสียงเพราะๆ เหมือนสัตว์อื่นๆเขา ก็ไม่ได้ ได้แต่ร้องก๊าบๆ

เซ็งเป็ด คือเรื่องจริงที่ฮือฮามากในช่วงปี 2550 ของชายหนุ่มที่ชื่อ เป็ด เรื่องของเขาผ่านการเล่าด้วยการ Post ตั้งเป็นกระทู้ใน Website pantip.com ทุกครั้งที่เป็ดมีประสบการณ์สนุก ๆ  หรือไม่เข้าใจในพฤติกรรมของอ้อยหรือไก่ เขาก็จะมา เล่า - ถามไว้ใน Web ตลอด เรื่องราวของเขามีความน่าสนใจมากขึ้นทุก ๆ วัน โดยวัดได้จากกระแสการตอบรับหรือ Post กระทู้ตอบของบรรดานักท่องโลกอินเทอร์เน็ตที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างน่าประหลาด จนกลายเป็นเรื่องราวที่ถูกพูดถึงมากที่สุดใน Web Pantip ณ ช่วงเวลานั้น ต่อมาได้ถูกรวบรวมเรื่องทั้งหมดพิมพ์เป็นหนังสือโดย สำนักพิมพ์ Anit Publishing ซึ่งหนังสือเซ็งเป็ด ก็ติดอันดับ The Best Seller อีกเช่นกัน  จนวลี เซ็งเป็ด กลายเป็นวลีฮิตติดปากวัยรุ่นมาจนถึงทุกวันนี้

          มาถึงวันนี้ เซ็งเป็ด ได้ถูกเนรมิตให้มีชีวิต มีตัวตนสัมผัสได้ในลีลาของภาพยนตร์ ที่คงเค้าโครงเรื่องเดิมไว้ทั้งหมด โดยทีมงานผู้ผลิตก็คือ Shine Entertainment ทีม Production เล็ก ๆ ที่รวบรวมบุคลลากรซึ่งมีความเข้าใจในภาพยนตร์ และสั่งสมประสบการณ์ในวงการบันเทิงมายาวนาน การันตีได้ถึงรางวัลต่าง ๆ ได้รับ ไม่ว่าจะเป็น Jury Price ในเทศกาลหนังสั้น World Film of Bangkok และถูกรับเชิญให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์ที่ญี่ปุ่นในปีนี้ (Asian Queer Film & Video Festival Japan 2009 ) รวมถึงรางวัลจากเทศกาลอื่น ๆ อีกพอสมควร

          ดังนั้นจึงเป็นที่มั่นใจได้ว่า เซ็งเป็ด จะถูกนำเสนอออกมาให้มีชีวิต สีสัน และบันเทิงครบถ้วนทุกอรรถรส ไม่ด้อยกว่าเมื่อครั้งอยู่ในสรีระของตัวอักษรอย่างแน่นอน

เรื่องย่อ หนัง เซ็งเป็ด

          เป็ด หนุ่มหล่อวัย 24  ปี เพิ่งได้งานเป็นพนักงานฝ่ายคลังสินค้าของสายการบินแห่งหนึ่ง เป็ดเพิ่งถูก ไก่ แฟนสาวบอกเลิก ด้วยเหตุที่เป็ดไม่สามารถให้ความมั่นคงในชีวิตกับเธอได้ ในที่ทำงานใหม่เป็ดได้รู้จักกับ อ้อย ชายหนุ่ม ร่าเริง ยียวน อายุรุ่นราวคราวเดียวกัน แต่อ้อยกลับแสดงทีท่าว่าเขาชอบเป็ดในลักษณะอื่น เป็ดรับไม่ได้เพราะเขาไม่ได้เป็นเกย์ อ้อยพยายามทำดีกับเป็ดทุกอย่างขณะเดียวกับที่เป็ดก็พยายามทำทุกอย่างเพื่อผลักไสอ้อยให้ออกไปจากชีวิต ด้วยความดีและจริงใจของอ้อยที่ทำอย่าสม่ำเสมอทำให้เป็ดเริ่มเปิดใจคบอ้อยเป็นเพื่อน รับรู้เรื่องราวปมในอดีตอันเจ็บปวดของอ้อย เขาจึงเข้าใจอ้อยมากขึ้น และรู้สึกเหมือนขาดอะไรในเวลาที่อ้อยหายไป ความผูกพันก่อตัวขึ้นอย่างแนบเนียนโดยที่คนทั้งสองซึมซับอย่างไม่รู้สึกตัว

          วันหนึ่งไก่ถูกแฟนใหม่ทิ้งและทำร้ายร่างกาย ไก่ขอกลับมาคืนดีกับเป็ดอีกครั้ง แต่ทุกอย่างดูสายเกินไป เป็ดเพียงยอมให้ได้แค่อาศัยอยู่ด้วย ช่วงที่ไก่กำลังหาที่อยู่ใหม่ในฐานะของเพื่อนเท่านั้น เมื่อวันเวลาผ่านไปความสับสนไม่เข้าใจในตัวเองถึงความรู้สึกของเป็ดที่มีต่ออ้อยเริ่มมากขึ้นทุกที เป็ดยอมรับไม่ได้หากจะต้องชอบผู้ชายด้วยกัน เขาจึงร่วมวางแผนกับไก่โดยให้ไก่ยั่วยวนและมีอะไรกับอ้อย ไก่ยินดีเพราะลึก ๆ แล้ว อ้อยก็เป็นผู้ชายในสเปคของเธอและที่สำคัญไก่รู้ดีว่าเป็ดไม่มีวันที่จะกลับมาเหมือนเดิมกับไก่ได้อีก แผนการเริ่มขึ้นด้วยการหลอกอ้อยให้มางานเลี้ยงวันเกิดไก่ ซึ่งอ้อยเข้าใจว่าไก่เป็นน้องสาวของเป็ด เป็ดได้จังหวะจึงทิ้งให้ทั้งสองคนอยู่กันตามลำพังในห้องของเป็ด ทุกอย่างดูเหมือนจะสำเร็จด้วยดีแต่แล้ว อ้อยกลับรู้สึกเป็นห่วงเป็ดที่หายออกไปนานผิดปกติจึงออกตามหาและในที่สุดก็รู้ความจริงว่า ทั้งหมดเป็นแผนที่ต้องการให้เขาออกไปจากชีวิตของเป็ด อ้อยเสียใจมากจนเลือกที่จะเป็นฝ่ายจากไป ในขณะที่เป็ดเองก็เสียใจกับสิ่งที่ทำและรับไม่ได้หากเขาจะต้องอยู่โดยไม่มีเพื่อนรักคนนี้...

"ความรักเกิดขึ้นได้เสมอ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะรัก แต่...ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ครอบครอง"


ID=2341,MSG=2639


⭐️ เราให้คำแนะนำปรึกษา รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้า ของเรา
⭐️ เราอยู่เคียงข้างลูกค้าของเรา ช่วยเหลือ ดูแลบริการ
⭐️ เรารองรับช่องทางติดต่อมากมาย สะดวก เข้าถึงง่าย
⭐️ เราดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า20 ปี คุณจึงมั่นใจได้
⭐️ คุณมีสามารถรับบริการทั้งจากบริษัทประกันเจ้าของสินค้า และ เรา (ตัวกลาง)

ไทย มีราว 80 บริษัทประกันภัย สินค้าที่แตกต่าง ทั้ง เงื่อนไข ราคา เคลม ความมั่นคง นโยบาย ฯลฯ
ขายผ่านตัวกลาง กว่า 500,000 ราย : ตัวแทน นายหน้า ธนาคาร บิ๊กซี โลตัส ค่ายรถยนต์ เฮ้าส์แบรนด์ ของประกันภัย หรือ ซื้อตรงกับบริษัทเจ้าของสินค้า
⭐️ ตัวอย่าง การบริการ กดดูที่ลิงค์นี้

"สิ่งที่ต้องคำนึงอันดับแรกในการซื้อประกัน คือ ตัวกลางประกันภัย ซึ่งจะเป็นที่ปรึกษา ช่วยเหลือ ดูแลเรา ตลอดอายุกรมธรรม์"

โปรดรอ

display:inline-block; position:relative;
โทร.(จ-ศ : 9-16) เว้นวันหยุดฯ , ลูกค้าเรา บริการ 24/7/365 , Thursday เวลา 09:00:13am ซื้อประกัน 085-911-3737
Copyright © 2018 Cymiz.com., All rights reserved.นโยบาย,ข้อตกลงcymiz.com