ทุพพลภาพถาวรในทางประกันภัยหมายถึงอะไร

ทุพพลภาพถาวรในทางประกันภัยหมายถึงอะไร

ทุพพลภาพถาวรในทางประกันภัยหมายถึงอะไร

ความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับหรือ พ.ร.บ. กับความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับชีวิต ร่างกาย และอนามัยของผู้ได้รับอันตรายจากรถที่ใช้หรืออยู่ในทางนั้น คำว่า “ทุพพลภาพถาวร” มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งเมื่อพิจารณาจากเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของภาคบังคับหรือ พ.ร.บ. กับกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจแล้ว ก็จะพบว่า คำอธิบายในความหมายของคำว่า “ทุพพลภาพถาวร” ของทั้งสองกรมธรรม์มีความแตกต่างกันอย่างมาก ในส่วนของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับหรือ พ.ร.บ.ให้ความ หมายของคำว่า “ทุพพลภาพถาวร” ไว้ตามเงื่อนไขข้อ 3.1.2 โดยกำหนด ให้ความเสียหายต่อร่างกายหรืออนามัย ที่ทำให้ต้องสูญเสียอวัยวะดังต่อ ไปนี้ คือ

1.ตาบอด

2.หูหนวก

3.เป็นไข้หรือเสียความสามารถในการพูดหรือลิ้นขาด

4.สูญเสียอวัยวะสืบพันธุ์

5.เสีย แขน ขา มือ เท้า นิ้ว หรืออวัยวะอื่นใด

6.จิตพิการอย่างติดตัว

7.ทุพพลภาพถาวร

เมื่อพิจารณาโดยรวมก็พอจะกล่าวได้ว่า “ทุพพลภาพถาวร” ในส่วนของการประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ให้ความหมายในส่วนของการสูญเสียอวัยวะตามที่กำหนดไว้เท่านั้น แต่สำหรับความหมายของคำว่า “ทุพพลภาพถาวร” ในส่วนของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ถูกกำหนดไว้ตามเงื่อนไขในหมวด การคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอก ข้อ 1.1 ว่า “ทุพพลภาพถาวร” ในที่นี้หมายถึง ทุพพลภาพถึงไม่สามารถประกอบหน้าที่การงานใดๆ ในอาชีพ ประจำและอาชีพอื่นๆ ได้โดยสิ้นเชิงตลอดไป

ดังนั้น เมื่อผู้ประสบภัยที่ได้รับอันตรายจากรถ แม้ว่าจะสูญเสียอวัยวะ ตามที่กำหนดไว้ตามกรมธรรม์ พ.ร.บ. จะถูกถือว่าเป็น “ทุพพลภาพถาวร” ตามกรมธรรม์ พ.ร.บ. แต่ถ้าการสูญเสียอวัยวะนั้นไม่ถึงกับการที่ผู้ประสบภัยไม่สามารถประกอบ หน้าที่การงานใดๆ ในอาชีพประจำและอาชีพอื่นๆ ได้โดยสิ้นเชิงตลอดไป ก็จะยังไม่ถือเป็น “ทุพพลภาพถาวร” ในความ หมายของการประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ทำให้เกิดความแตกต่างกันในความหมายของการพิจารณาเรื่อง “ทุพพลภาพถาวร” สำหรับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

ทั้งนี้ เพราะจำนวนค่าสินไหมทดแทนสำหรับ “ทุพพลภาพถาวร” ทั้งกรมธรรม์ พ.ร.บ.และกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจถูกกำหนดให้เท่ากับค่าสินไหมทด แทนสำหรับการเสียหายต่อชีวิต ซึ่งเป็นจำนวนเงินค่าสินไหมทดแทนที่สูงพอสมควร แต่ความหมายที่ไม่สอดคล้องกันของทั้งสองกรมธรรม์อาจทำให้เกิดปัญหา เพราะผู้ประสบภัยที่ได้รับอันตรายจากรถจนสูญเสียอวัยวะที่ถือเป็น “ทุพพลภาพถาวร” ตามกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับอาจไม่เข้าข่ายของ “ทุพพลภาพถาวร” สำหรับกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาสำหรับการทำความเข้า ใจกับผู้ประสบภัยได้ เช่น กรณีที่ผู้ประสบภัยจากรถได้รับบาดเจ็บจนถึงกับต้องตัดนิ้วใดนิ้วหนึ่งทิ้ง แต่การสูญเสียนิ้วนั้น อาจไม่ถึงกับทำให้ผู้ประสบภัยไม่สามารถประกอบหน้าที่การงานได้โดยสิ้นเชิง ตลอดไป ซึ่งการสูญเสียนิ้วดังกล่าวในส่วนของการประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ถือเป็นการทุพพลภาพถาวร แต่ในส่วนของการประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ยังไม่ถือเป็นทุพพลภาพถาวรแต่อย่างใดปัญหาของการทำความเข้าใจกับผู้ที่ เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของธุรกิจและประชาชน

สำหรับความหมายของเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ทั้งภาคบังคับและภาคสมัคร ใจในปัจจุบัน ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากตัวเงื่อนไข ของกรมธรรม์เอง ซึ่งน่าจะได้รับการปรับปรุงและแก้ไขให้ถูกต้องไปในแนวทาง เดียวกัน เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดความไม่เข้าใจหรือความเข้าใจที่ไม่สอดคล้องกัน เรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องน่าจะนำมาพิจารณาไม่เพียงเฉพาะเรื่อง “ทุพพลภาพถาวร” เท่านั้น แต่น่าจะพิจารณาในภาพรวมทั้งหมดของเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ซะเลย


ID=1321,MSG=1478
ลูกค้าเราโทรได้ 24hr


⭐️ เราให้คำแนะนำปรึกษา รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้า ของเรา
⭐️ เราอยู่เคียงข้างลูกค้าของเรา ช่วยเหลือ ดูแลบริการ
⭐️ เรารองรับช่องทางติดต่อมากมาย สะดวก เข้าถึงง่าย
⭐️ เราดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า20 ปี คุณจึงมั่นใจได้
⭐️ คุณมีสามารถรับบริการทั้งจากบริษัทประกันเจ้าของสินค้า และ เรา (ตัวกลาง)

ไทย มีราว 80 บริษัทประกันภัย สินค้าที่แตกต่าง ทั้ง เงื่อนไข ราคา เคลม ความมั่นคง นโยบาย ฯลฯ
ขายผ่านตัวกลาง กว่า 500,000 ราย : ตัวแทน นายหน้า ธนาคาร บิ๊กซี โลตัส ค่ายรถยนต์ เฮ้าส์แบรนด์ ของประกันภัย หรือ ซื้อตรงกับบริษัทเจ้าของสินค้า
⭐️ ตัวอย่าง การบริการ กดดูที่ลิงค์นี้

"สิ่งที่ต้องคำนึงอันดับแรกในการซื้อประกัน คือ ตัวกลางประกันภัย ซึ่งจะเป็นที่ปรึกษา ช่วยเหลือ ดูแลเรา ตลอดอายุกรมธรรม์"

โปรดรอ

display:inline-block; position:relative;
ลูกค้าเราโทรได้ 24hr



โทร.(จ-ศ : 9-16) เว้นวันหยุดฯ , ลูกค้าเรา บริการ 24/7/365 , Saturday เวลา 06:12:27pm... กรุณาติดต่อ ช่องทางข้อความ
Copyright © 2018 Cymiz.com., All rights reserved.นโยบาย,ข้อตกลงcymiz.com