หักลดหย่อนภาษีได้ 3 แสน

หักลดหย่อนภาษีได้ 3 แสน

หักลดหย่อนภาษีได้ 3 แสน


ครม.ไฟเขียวอุ้มวัยเกษียณ หนุนประกันแบบบำนาญ

ข่าวหุ้น-การเงิน หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- พุธที่ 20 ตุลาคม 2553 03:56:32 น.

นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากรเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2553 เห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับมาตรการภาษี เพื่อสนับสนุนการออมในการซื้อประกันชีวิตแบบบำนาญ โดยเพิ่มวงเงินการให้หักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับค่าเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ จากเดิมไม่เกิน 100,000 บาท เป็น 300,000 บาท

ทั้งนี้ วงเงินส่วนที่เพิ่มขึ้นจำนวน 200,000 บาทดังกล่าวต้องไม่เกิน 15 %ของเงินได้พึงประเมิน และเมื่อรวมกับเงินได้ที่จ่ายเข้ากองทุนประเภทเดียวกันอื่น ๆ เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือกองทุนสงเคราะห์ตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน และเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท

นายสาธิต กล่าวยอมรับว่ามาตรการภาษีดังกล่าวไม่กระทบรายได้กระทรวงการคลังและส่งเสริมการออมระยะยาว เพราะประกันชีวิตแบบบำนาญยังไม่มีบริษัทประกันนำกรมธรรม์ออกมาจำหน่าย แต่จะส่งเสริมให้บริษัทประกันออกกรมธรรม์ลักษณะมาจำหน่ายในตลาดมากขึ้น และทำให้ประชาชนออมเงินระยะยาว และมีทางเลือกหลายรูปแบบมากขึ้น โดยจะมีผลบังคับใช้สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี 2553 และยื่นแบบเดือนมีนาคม 2554

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการออมในรูปแบบประกันชีวิตแบบบำนาญข้างต้นจะเป็นการช่วยสนับสนุนให้ผู้มีเงินได้ออมเงินไว้ใช้จ่ายหลังเกษียณอายุ ซึ่งจะเป็นการช่วยสร้างหลักประกันความมั่นคงของชีวิตในวัยชรา และเป็นการส่งเสริมการออมของประเทศให้เพิ่มขึ้นในระยะยาว และช่วยลดปัญหาสังคมและภาระค่าใช้จ่ายของผู้สูงอายุที่มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตามที่ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเกี่ยวกับมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการออมในรูปแบบการประกันชีวิตแบบบำนาญ ซึ่งอนุมัติวงเงินหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับค่าเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญเพิ่มจากวงเงินเดิมสำหรับค่าเบี้ยประกันชีวิต 100,000 บาท เป็น 300,000 บาท นั้น    ในส่วนที่เพิ่มขึ้น 200,000 บาท ต้องเป็นเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ และต้องไม่เกิน 15% ของเงินได้พึงประเมิน ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี 2553 ที่ต้องยื่นรายการในปี 2554 เป็นต้นไป

  นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ คปภ. เปิดเผยว่า รูปแบบกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบบำนาญ ต้องเป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตที่มี ข้อความระบุว่า “บำนาญแบบลดหย่อนภาษีได้” ต่อท้าย        ชื่อกรมธรรม์ และมีลักษณะของระยะเวลาเอาประกันภัย 10 ปีขึ้นไป โดยจ่ายผลประโยชน์บำนาญตั้งแต่อายุ 55 ปี ขึ้นไป จนถึงอายุไม่ต่ำกว่า 85 ปี และมีการจ่ายเงินผลประโยชน์บำนาญอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ ต้องไม่มีการจ่ายผลประโยชน์อื่นใดก่อนรับเงินบำนาญ ยกเว้นกรณีเสียชีวิต 

ทั้งนี้ การหักลดหย่อนภาษีเงินได้ ส่วนที่เพิ่มดังกล่าวเป็นการต่อยอดจากสิทธิการหักลดหย่อนภาษีเงินได้เดิม 100,000 บาท โดยผู้ใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีเงินได้ที่ใช้สิทธิยังไม่เต็มจำนวน 100,000 บาทแรก  ให้นำเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญไปใช้สิทธิให้เต็ม 100,000 บาทแรกก่อน

ส่วนที่เหลือจึงนำมาใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีเงินได้แบบบำนาญ ตามมาตรการภาษีที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบดังกล่าว

ตัวอย่าง
กรณีผู้เอาประกันภัยมีเงินได้พึงประเมิน  1,500,000 บาท ได้ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตแล้ว 50,000 บาท
กรณีนี้สามารถซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบบำนาญได้อีก  250,000 บาท

โดยใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีตามเกณฑ์เดิมได้ 50,000 บาท และใช้สิทธิตามเกณฑ์ใหม่ได้อีกไม่เกิน 200,000 บาท
ทั้งนี้ เมื่อรวมกับเงินได้ที่จ่ายเข้ากับกองทุนอื่น เช่น กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) หรือกองทุนสงเคราะห์ โรงเรียนเอกชน สามารถนำมาหักภาษีได้ไม่เกิน 500,000 บาท

กรมธรรม์ประกันชีวิตแบบบำนาญ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้เอาประกันภัย ที่ต้องการเน้นการออมเพื่อมีรายได้ไว้ใช้จ่ายเมื่อเกษียณอายุ อย่างไรก็ตาม หากผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตก่อนรับเงินบำนาญจะได้รับผลประโยชน์ไม่น้อยกว่าเบี้ยประกันภัยที่ได้ชำระไป และหากเสียชีวิตช่วงรับเงินบำนาญจะได้รับผลประโยชน์ไม่น้อยกว่าเบี้ยประกันภัยที่ได้ชำระแล้ว หักด้วยผลประโยชน์เงินบำนาญที่ได้รับทั้งหมด


ID=1228,MSG=1378


⭐️ เราให้คำแนะนำปรึกษา รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้า ของเรา
⭐️ เราอยู่เคียงข้างลูกค้าของเรา ช่วยเหลือ ดูแลบริการ
⭐️ เรารองรับช่องทางติดต่อมากมาย สะดวก เข้าถึงง่าย
⭐️ เราดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า20 ปี คุณจึงมั่นใจได้
⭐️ คุณมีสามารถรับบริการทั้งจากบริษัทประกันเจ้าของสินค้า และ เรา (ตัวกลาง)

ไทย มีราว 80 บริษัทประกันภัย สินค้าที่แตกต่าง ทั้ง เงื่อนไข ราคา เคลม ความมั่นคง นโยบาย ฯลฯ
ขายผ่านตัวกลาง กว่า 500,000 ราย : ตัวแทน นายหน้า ธนาคาร บิ๊กซี โลตัส ค่ายรถยนต์ เฮ้าส์แบรนด์ ของประกันภัย หรือ ซื้อตรงกับบริษัทเจ้าของสินค้า
⭐️ ตัวอย่าง การบริการ กดดูที่ลิงค์นี้

"สิ่งที่ต้องคำนึงอันดับแรกในการซื้อประกัน คือ ตัวกลางประกันภัย ซึ่งจะเป็นที่ปรึกษา ช่วยเหลือ ดูแลเรา ตลอดอายุกรมธรรม์"

โปรดรอ

display:inline-block; position:relative;
โทร.(จ-ศ : 9-16) เว้นวันหยุดฯ , ลูกค้าเรา บริการ 24/7/365 , Thursday เวลา 01:28:52pm ซื้อประกัน 085-911-3737
Copyright © 2018 Cymiz.com., All rights reserved.นโยบาย,ข้อตกลงcymiz.com